0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Tìm hiểu các thông số tiết kiệm điện của máy điều hòa nhiệt độ

Ngày Đăng: 07:11 11/12/2017
Tác giả: Việt Quang
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Đối với nhiều gia đình khi lựa chọn mua điều hòa nhiệt độ, cũng luôn tìm các thông số tiết kiệm điện trên máy điều hòa làm tiêu chí lựa chọn đàu tiên. Tuy nhiên các thông số tiết kiệm điện đó là gì? Nó giúp tiết kiệm điện như thế nào? Hãy cùng Điện lạnh Thiên Phú và Tiến sĩ Trần Văn Thịnh, Viện Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội đi tìm câu trả lời.

Các thông số thể hiện hiệu suất năng lượng của điều hòa

Tìm hiểu các thông số tiết kiệm điện của máy điều hòa nhiệt độ

Máy điều hòa nhiệt độ có một chỉ số đánh giá hiệu suất năng lượng. Chỉ số này sẽ giúp xác định tính tiết kiệm điện của từng loại điều hòa.

Tỷ lệ hiệu suất năng lượng viết tắt là EER (Energy Efficiency Ratio) đối với máy điều hòa nhiệt độ dân dụng.

Tỷ lệ hiệu suất năng lượng theo mùa viết tắt là SEER (Seasonal Energy Efficiency Ratio) đối với máy điều hòa nhiệt độ hệ thống (trung tâm).

Hiệu suất năng lượng càng cao, tiết kiệm điện càng nhiều

Tìm hiểu các thông số tiết kiệm điện của máy điều hòa nhiệt độ

Tại Việt Nam, kể từ năm 2015, nếu các hãng sản xuất không đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng tối thiểu thì các thiết bị này không được phép được nhập khẩu, sản xuất và phân phối trên thị trường.

Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ khó biết được chỉ số EER của máy điều hòa nếu chỉ nhìn vào bảng giới thiệu thông số tại các siêu thị điện máy hay giới thiệu online.

Vậy chỉ số EER được tính như thế nào? Chỉ số EER của máy điều hòa nhiệt đô = công suất lạnh ( đơn vị BTU) / công suất tiêu thụ điện ( đơn vị Watt)

EER = BTU/W

Ví dụ, nếu máy điều hòa nhiệt độ có chỉ số là 9.000 BTU tiêu thụ 790W điện, thì chỉ số của nó là:

9.000BTU/790W = 11,3.

Chỉ số EER càng cao thì khả năng tiết kiệm điện các sản phẩm điều hòa không khí càng hiệu quả. Tuy nhiên, các dòng điều hòa giá rẻ có chỉ số EER cao luôn đi kèm với một mức giá cao hơn các sản phẩm điều hòa khác trên thị trường.

Giá trị CSPF càng cao thì hiệu suất làm lạnh càng lớn.

CSPF là từ viết tắt của Cooling Seasonal Performance Factor có nghĩa là chỉ số hiệu suất lạnh toàn mùa. Chỉ số CSPF cho ta biết tương ứng với 1kWh điện máy ĐHKK tiêu thụ, sẽ nhận được bao nhiêu hơi lạnh từ không gian được điều hòa, tính cả yếu tố nhiệt độ thay đổi theo mùa trong một năm. Giống như EER, CSPF cũng là một dạng thước đo để đánh giá hiệu suất sử dụng điện năng của các máy lạnh và điều hòa không khí.

CSPF = CSTL/CSTE

Trong đó:

CSTL là tổng lượng nhiệt mà máy điều hòa không khí lấy đi từ không gian cần điều hòa trong toàn mùa.

CSTE là tổng lượng điện năng tiêu thụ bởi máy điều hòa không khí trong toàn mùa đang khảo sát.

Công suất điều hòa càng thấp, tiết kiệm điện càng nhiều

Tìm hiểu các thông số tiết kiệm điện của máy điều hòa nhiệt độ

Trái ngược với hiệu suất năng lượng thì chỉ số công suất máy lạnh càng thấp sẽ càng tiêu tốn ít điện năng.

Theo Tiến sĩ Trần Văn Thịnh, công suất điều hòa càng lớn sẽ càng tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Đối với khách hàng là các hộ gia đình, Để lựa chọn công suất phù hợp với gia đình bạn, ta cần biết được công thức tính công suất điều hòa, công thức để tính công suất máy lạnh chủ yếu dựa vào diện tích và thể tích không gian mà cần làm lạnh. Ta có thể áp dụng công thức: 1m2 x 600 BTU. có thể tham khảo một vài thông số lựa chọn công suất điều hòa nhiệt độ phù hợp:

Diện tích từ 9 – 14,5 m2 có thể gắn máy công suất 9.000 BTU (1 sic).

Diện tích từ 15 – 20 m2 gắn máy 12.000 BTU (1,5 sic).

Diện tích từ 20 – 30 m2 gắn máy 18.000 BTU (2 sic).

Diện tích từ 30 – 45 m2 gắn máy 24.000 BTU (2.5 sic).

Điều hòa có công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện nhiều hơn.

Tìm hiểu các thông số tiết kiệm điện của máy điều hòa nhiệt độ

Khả năng biến đổi công suất ra của công nghệ Inverter cho phép điều chỉnh nhiệt độ chính xác hơn. Trong khi đó, máy điều hòa không sử dụng công nghệ Inverter kiểm soát nhiệt độ bằng cách bật/tắt máy nén, khiến nhiệt độ thay đổi liên tục.

Ngay khi bật, điều hòa Inverter sẽ cung cấp lượng điện năng vừa đủ để nhanh chóng làm lạnh trong phòng. Nó cho phép đạt đến mức nhiệt độ yêu cầu nhanh gấp 1,5 lần so với các loại máy không sử dụng công nghệ Inverter.

Tiến sĩ Trần Văn Thịnh cho biết: Với model sử dụng công nghệ Inverter, người dùng có thể tin chắc rằng nhiệt độ trong phòng luôn ổn định và duy trì đều đặn, đem lại cảm giác thoải mái hơn. Loại điều hòa với công nghệ Inverter đang được ưa chuộng nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam. Công nghệ biến tần đã tạo được bước đột phá, giúp giảm hao phí năng lượng đến mức thấp.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook