0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ

Ngày Đăng: 06:56 11/10/2017
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

dienmaythienphu.vn bán lẻ rẻ như bán buôn

Để phòng tránh những căn bệnh dễ mắc phải ở bé khi nằm điều hòa, bố mẹ hãy chú ý đến 6 mẹo nhỏ sau để giúp con cùng cả nhà vô tư nằm điều hòa mà không lo mắc những bệnh về đường hô hấp. Việc sử dụng điều hòa đúng cách vừa giúp bé không bị bệnh mà còn tiết kiệm điện cho cả nhà cũng như bảo quản điều hòa được lâu bền.

Chú ý thời gian nằm điều hòa

Khi nằm điều hòa, dù thời tiết nhiệt độ có nóng đến mấy, cũng cần lưu ý rằng không nên cho trẻ nằm điều hòa 24/24 giờ mà cần có thời gian nghỉ ngơi, tiếp xúc với nhiệt độ thật khi trời giảm bớt nóng hơn. Vào ban đêm, bố mẹ khi bật điều hòa trước khi cho trẻ đi ngủ cần phải bật trước 10 – 15 phút để làm mát phòng. Sau đó mới cho bé vào phòng để bé có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Cũng không nên để trẻ nằm điều hòa cả đêm vì ban đêm, nhiệt độ thường xuống thấp hơn và chỉ nên hẹn giờ điều hòa sau 2-3 tiếng sử dụng và có thể dùng quạt cũng đủ làm bé mát mà không bị thức giấc.

Trẻ chỉ nên ở trong phòng điều hòa 2-3 tiếng 1 lần

Còn ban ngày bố mẹ có thể bật điều hòa với thời gian lâu hơn, do nhiệt độ ban ngày vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm có thể gây nóng bức suốt cả ngày nếu không được ở trong phòng điều hòa. Nhưng cũng không phải là cho bé ở phòng điều hòa liên tục mà cần căn thời gian không quá 2 tiếng mỗi lần. Chẳng hạn, khi ngồi trong phòng điều hòa khoảng 2 tiếng là bố mẹ nên để cho trẻ ra khỏi phòng điều hòa và tiếp xúc với môi trường bên ngoài khoảng 10-15 phút để bé làm quen dần với nhiệt độ thường. Thời gian bật điều hòa tốt nhất cho trẻ chính là vào giấc ngủ trưa, từ khoảng 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều, còn những thời gian còn lại bố mẹ có thể tùy theo hòan cảnh và nhiệt độ mà có thể bật hoặc không.

Các gia đình có trẻ nhỏ chú ý không để cho trẻ ở trong phòng có điều hòa quá lâu, sẽ gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của trẻ. Khi ở môi trường nhiệt độ thấp trong phòng điều hòa thời gian lớn hơn 3 tiếng trở lên sẽ làm cho da bị khô, cơ thể mất nước nếu không được bổ sung nước liên tục đồng thời gây ra những bệnh về đường hô hấp và nhiều biến chứng nguy hiểm do sức đề kháng cơ thể trẻ còn yếu, không thể thích nghi lâu được trong điều kiện nhiệt độ thấp thời gian dài.

Chú ý điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp

Việc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa sao cho đúng cách và không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ cũng là điều nhiều người chưa biết. Bố mẹ cần căn cứ vào nhiệt độ trong phòng để điều chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý nhất, chú ý rằng nên đặt nhiệt độ điều hòa thấp hơn không quá nhiều so với nhiệt độ thường. Mức điều chỉnh nhiệt độ điều hòa tốt nhất là giảm 6-10 độ C so với nhiệt độ bên ngoài.

Trẻ dưới 3 tuổi chỉ nên để nhiệt độ điều hòa 27-28 độ

Đặc biệt, những gia đình có trẻ nhỏ sức đề kháng kém càng cần chú ý không để mức chênh lệch nhiệt độ nhiều, mà càng giảm ít hơn so với nhiệt độ thường càng tốt. Bố mẹ chỉ nên để nhiệt độ ở mức mát vừa phải, giúp bé không bị nóng chứ không nên lạm dụng điều hòa, để nhiệt độ xuống quá thấp sẽ làm bé bị lạnh và dễ mắc những bệnh do dùng điều hòa.

Tùy theo từng độ tuổi của bé mà bố mẹ cũng cần chú ý nhiệt độ thích hợp. Bé dưới 3 tuổi thì chỉ nên để điều hòa ở mức nhiệt độ trong khoảng 26 – 27 độ C còn trẻ sơ sinh thì càng cần chú ý hơn, chỉ nên để trong khoảng 28-29 độ và cho bé mặc quần áo dài tay và đắp chăn mỏng để bé không bị lạnh.

Chú ý vị trí bé nằm trong phòng điều hòa

Một vấn đề nữa mà nhiều gia đình thường bỏ qua không chú ý đến chính là vị trí nằm của bé khi bật điều hòa trong phòng. Những vị trí đặt điều hòa không thích hợp và dễ làm bé mắc bệnh đó chính là điều hòa chĩa thẳng vào nơi bé nằm, hoặc nằm quá gần với luồng gió thổi từ điều hòa ra. Điều hòa tốt nhất nên đặt càng cao càng tốt trong phòng, và bố mẹ cũng nên chú ý điều khiển chế độ quạt đảo chiều để không làm hướng gió thổi chỉ thẳng vào một chỗ.

Tránh cho bé nằm ngay dưới điều hòa

Hơn nữa, dù nằm ở vị trí nào trong phòng điều hòa, bố mẹ cũng thường xuyên kiểm tra xem bé có biểu hiện bị lạnh không hay thân nhiệt có tăng cao bất thường không. Tốt nhất nên đắp chăn cho bé và giữ ấm những phần cơ thể như mặc quần áo dài tay, đeo tất, bao tay, che kín vùng cổ, bụng.

Chú ý vệ sinh phòng bật điều hòa

Nếu bật điều hòa thường xuyên, các gia đình cần chú ý thường xuyên vệ sinh căn phòng sạch sẽ để không làm vi khuẩn tiếp xúc với bé dễ sinh bệnh. Sau khi bật điều hòa qua đêm, nên mở cửa phòng để giúp cho không khí được lưu thông và làm cho các khí hại còn lại trong phòng sẽ được đẩy bớt ra ngoài.

Thường xuyên hút bụi, lau dọn phòng điều hòa sạch sẽ

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên chú ý thường xuyên quét dọn căn phòng sạch sẽ, lau dọn để tránh căn phòng bị tù túng, ẩm mốc dễ bị vi khuẩn xâm hại. Cũng không nên để đồ ăn và nhất là thức ăn nặng mùi vào phòng có điều hòa vì nó sẽ làm cho căn phòng bị bám mùi và dính bẩn ra phòng.

Chú ý bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Điều hòa giá rẻ nếu dùng lâu mà không được bảo dưỡng định kì cũng dễ gây ra những vấn đề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Nhất là vào mùa hè, điều hòa bật liên tục mà không được bảo dưỡng cũng sẽ làm tích tụ vi khuẩn, dễ làm trẻ nhỏ mắc bệnh. Cần phải vệ sinh điều hòa thường xuyên, khoảng 1-2 tuần 1 lần và chú ý làm sạch bụi bẩn, nấm mốc bám lại trong máy. Nếu không chú ý vệ sinh điều hòa cẩn thận càng làm cho trẻ nhỏ dễ bị bệnh hơn.

Bảo dưỡng điều hòa định kì vừa an toàn vừa tiết kiệm điện

Nếu bố mẹ muốn yên tâm hơn, có thể thuê thợ bảo dưỡng định kì với dịch vụ bảo dưỡng điều hòa trong khoảng thời gian là 2-3 tháng một lần để đảm bảo máy chạy tốt và tiết kiệm điện hơn.

Lưu ý khác khi dùng điều hòa có trẻ con

Với trẻ con thường dễ mắc bệnh liên quan đến điều hòa thì bố mẹ càng cần chú ý nhiều hơn. Và nhất là không nên bỏ qua những điểm đáng lưu ý như:

Khi trẻ vừa đi ngoài trời nắng về, không cho trẻ vào phòng điều hòa ngay sẽ rất nguy hiểm. Cần phải lau sạch mồ hôi và cho trẻ nghỉ ngơi, ngồi quạt trong khoảng vài phút để trở về trạng thái thân nhiệt bình thường rồi mới vào phòng điều hòa

Thường xuyên vệ sinh vùng mũi cho trẻ khi ngồi điều hòa nhiều

Cũng như vậy, vào những ngày nắng nóng cao điểm, khi ở bên ngoài nhiệt độ quá cao, có thể lên đến 39 – 40 độ C, cần phải chú ý hạn chế cho trẻ đi ra vào phòng điều hòa liên tục. Điều này sẽ làm trẻ bị sốc nhiệt và khó có thể thích nghi vì phải thay đổi nhiệt độ liên tục một cách đột ngột.

Cho bé uống nhiều nước để bổ sung lượng nước khi ngồi điều hòa

Khi ở lâu trong phòng có điều hòa chính hãng, trẻ cần được uống nước thường xuyên để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể và không bị khô da, không khí khô cũng làm cho trẻ dễ bị viêm mũi và đường hô hấp.

Thường xuyên vệ sinh vùng mũi cho trẻ vì tình trạng khô mũi và một số bệnh do hít phải vi khuẩn, bụi bẩn… sẽ làm trẻ dễ mắc bệnh liên quan đến điều hòa hơn. Bố mẹ cũng cần chú ý không cho trẻ ngoái mũi bởi nó cũng làm trẻ dễ bị nhiễm khuẩn và có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook