0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Hưỡng dẫn bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió đúng quy trình

Ngày Đăng: 16:21 17/07/2023
Tác giả: Nguyễn Dũng
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Sau một thời gian sử dụng điều hòa nối ống gió, các bạn cần phải vệ sinh bảo dưỡng để đảm bảo khả năng làm mát và duy trì độ bền cho sản phẩm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió đúng quy trình.

1. Bao lâu thì nên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió?

Cũng như các sản phẩm điều hòa thông thường khác, điều hòa âm trần nối ống gió cũng cần được vệ sinh, bảo dưỡng theo định kỳ để đảm bảo khả năng làm mát ổn định. Theo những chuyên gia điện lạnh thì người dùng nên bảo dưỡng điều hòa nối ống gió khoảng 6 tháng/lần.

Nếu thường xuyên sử dụng thì có thể bảo dưỡng thường xuyên hơn, việc bảo dưỡng điều hòa nối ống gió định kỳ còn giúp phát hiện sớm những sự cố hoặc dấu hiệu hoạt động bất thường của thiết bị để kịp thời khắc phục.

Bao lâu thì nên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió?

Việc bảo dưỡng điều hòa ống gió định kỳ cũng giúp loại bỏ bụi bẩn tích tụ lâu ngày trong máy có thể gây hại đến sức khỏe của người dùng. Bụi bẩn dày còn khiến điều hòa làm lạnh kém hơn, tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây lãng phí điện năng và giảm tuổi thọ của thiết bị.

2. Những lưu ý trước khi vệ sinh điều hòa âm trần nối ống gió

Trước khi tiến hành vệ sinh điều hòa âm trần nối ống gió các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như: tua vít, vòi xịt, khăn lau, găng tay vệ sinh, bàn chải, đồng hồ đo lượng gas,… Ngoài ra, nhớ ngắt nguồn điện của thiết bị trước khi tiến hành vệ sinh.

Những lưu ý trước khi vệ sinh điều hòa âm trần nối ống gió

Bên cạnh đó, việc vệ sinh điều hòa nối ống gió không chỉ tốn thời gian mà còn đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm và hiểu biết về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của dòng điều hòa này. Do đó, nếu bạn là người mới không có kinh nghiệm thì nên gọi thợ điều hòa chuyên nghiệp để đảm bảo việc vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa được thuận tiện nhất.

Hơn nữa, quá trình thực hiện vệ sinh cũng cần phải trèo cao do đó việc đảm bảo an toàn lao động cũng không thể bỏ qua để tránh xảy ra các sự cố bất ngờ.

3. Các bước vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió đúng quy trình

Bước 1: Vệ sinh lưới lọc và cửa gió

Lưới lọc trên điều hòa âm trần nối ống gió thường được gắn vào các cửa gió do đó việc tháo lắp khá dễ dàng. Bạn tiến hành vệ sinh lưới lọc này bằng máy bơm xịt rửa áp lực cao để rửa lưới lọc. Bạn nhớ xịt rửa lưới lọc cẩn thận và sạch sẽ, tránh để bụi bẩn vẫn còn bám trên lưới

Các bước vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió đúng quy trình

Sau đó, hãy dùng khăn vải ướt để vệ sinh mặt nạ của 2 mặt cửa thổi và hút gió rồi lau sạch bằng khăn khô. Nếu mặt nạ quá bẩn các bạn có thể dụng khăn vải ướt và một chút xà phòng để vệ sinh cho hiệu quả nhé.

Bước 2: Vệ sinh dàn lạnh điều hòa nối ống gió

Dàn lạnh điều hòa âm trần nối ống gió được lắp phía bên trong trần thạch cao và chỉ có một đường duy nhất để tiếp xúc được với nó là qua lỗ thăm trần. Do vậy, việc vệ sinh dàn lạnh điều hòa âm trần nối ống gió là công đoạn vất vả và khó khăn nhất.

Do đó, tùy vào từng trường hợp cụ thể để chúng ta có phương án vệ sinh dàn lạnh cho hợp lý. Nếu bạn có thể leo lên để tháo được các bộ phận của dàn lạnh ra để vệ sinh thì ta tiếp tục tiến hành. Nếu không thì bạn cần tham khảo ý kiến của chủ nhà hoặc chủ đầu tư để có phương án tháo lắp hợp lý nhất.

Các bước vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió đúng quy trình
  • Tháo dỡ hộp gió cấp và gió hồi: Một số dòng máy trang bị thêm lưới lọc ở hộp gió để ngăn cản bụi xâm nhập vào bên trong máy trước khi luồng khí đi vào dàn trao đổi nhiệt của máy. Vì thế, chúng ta nên tháo lưới lọc ra và vệ sinh thật kĩ. Sau đó, bạn mới tiến hành tháo hai hộp gió bằng cách dùng tua vịt hoặc máy khoan cầm tay.
  • Vệ sinh dàn trao đổi nhiệt: Đây là vị trí dễ bám bụi khiến máy điều hòa nối ống gió làm lạnh kém. Bạn có thể sử dụng máy hút bụi công suất lớn hoặc vòi xịt nước để vệ sinh dàn trao đổi nhiệt. Sau đó mới tiến hành vệ sinh cánh quạt dàn lạnh. Lưu lý, trong quá trình vệ sinh dàn lạnh bạn cần che chắn phần board mạch và mô tơ quạt để tránh dính nước gây hư hỏng.
  • Vệ sinh máng thoát nước: Đôi khi máng thoát nước cũng tích tụ nhiều bụi bẩn, nấm mốc…gây ảnh hưởng đến hiệu quả chung của máy. Vệ sinh bộ phận này để quá trình thoát nước của máy diễn ra thông suốt.
  • Lắp lại các bộ phận: Bạn cần kiểm tra kỹ hiệu quả các bước vệ sinh trước khi tiến hành lắp ráp các bộ phận lại với nhau. Đây là bước cuối cùng để hoàn tất quá trình vệ sinh dàn lạnh.

Bước 3: Vệ sinh dàn nóng điều hòa nối ống gió

Dàn nóng điều hòa âm trần nối ống gió thường được lắp đặt treo ngoài trời nên việc vệ sinh, bảo dưỡng cũng đơn giản hơn so với dàn lạnh. Để vệ sinh, bảo dưỡng dàn nóng các bạn cần tháo phần vỏ bảo vệ dàn nóng:

Các bước vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió đúng quy trình
  • Vệ sinh dàn tản nhiệt: Cũng như dàn tản nhiệt trên dàn lạnh, các bạn có thể sử dụng vòi nước cao áp để xịt rửa. Hơn nữa, bạn cũng nên xịt rửa cả phần chân đế của máy thật kỹ vì khu vực này rất bẩn và nếu không được vệ sinh có thể gây han gỉ và hư hỏng vỏ đế máy hàn trao đổi nhiệt.
  • Vệ sinh cánh quạt: Đối với quạt của dàn nóng, khi xịt rửa thì cần phải dùng tua vít để giữ cánh quạt không cho quay tự do. Do xịt rửa với áp lực lớn khiến cho cánh quạt quay với tốc độ cao, dễ bắn nước vào làm cháy mô tơ của máy. Cuối cùng, sau khi vệ sinh các bộ phận của dàn nóng xong, các bạn cũng tiến hành lắp đặt tất cả các bộ phận trở lại như ban đầu.

Lưu ý, Khi vệ sinh dàn nóng điều hòa nối ống gió các bạn không được xịt rửa đến phần điện và phần máy nén của điều hòa. Đặc biệt là các dòng máy điều hòa nối ống gió inverter thì càng phải cẩn thận không được cho nước bắn vào vì dễ gây hư hỏng cho bo mạch chủ.

Bước 4: Tiến hành kiểm tra áp suất gas và chạy thử

Sau khi tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió xong các bạn tiến hành kiểm tra áp suất gas trong máy bằng các thiết bị đo chuyên dụng. Nếu áp lực gas yếu thì tiến hành nạp thêm gas cho máy, quá trình nạp gas cho dòng máy này tương tự như quá trình nạp gas cho các loại điều hòa khác.

Các bước vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió đúng quy trình

Nếu các thông số của máy vẫn ổn định thì tiến hành chạy test máy để kiểm tra khả năng hoạt động cũng như xem máy có làm lạnh nhanh và ổn định hơn sau khi vệ sinh và bảo dưỡng không.

Trên đây là toàn bộ các bước vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa âm trần nối ống gió đúng quy trình nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng, với những thông tin trên đây sẽ giúp ích được cho các bạn và nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dòng sản phẩm này hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0918969699 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook