0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Sử dụng điều hòa đúng cách để có sức khỏe tốt nhất

Ngày Đăng: 02:24 11/10/2017
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Mối nguy hại từ máy điều hòa đối với sức khỏe.

Máy điều hòa nhiệt độ bảo đảm cho nhiệt độ phòng ở mức dễ chịu nhất ( từ 22-28 độ C). Với mức nhiệt độ này, cơ thể người thường không quá nóng hoặc không quá lạnh. Nhưng nhiệt độ lạnh và khô cũng có thể gây ra khô da, viêm da, mất nước ( đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ), gây các bệnh như viêm mũi họng, viêm đường hô hấp trên.

Sử dụng điều hòa đúng cách để có sức khỏe tốt nhất

Về mặt nguyên tắc chung, điều hòa không khí chỉ làm lạnh không khí trong phòng mà không đưa thêm không khí từ ngoài vào. Nếu số người trong phòng vừa đủ, sẽ không có vấn đề gì nhưng số người trong phòng quá đông, thì bạn và mọi người sẽ cảm thấy không khí trở nên ngột ngạt do thiếu oxy.

Điều hòa cũng là một ổ chứa các tác nhân gây bệnh như nấm mốc, vi khuẩn, virus và các tác nhân gây dị ứng cho cơ thể nếu không được làm sạch. Loại vi khuẩn thường gặp nhất sống trong các máy điều hòa không đảm bảo về sinh là legionella pneumophila. Vi khuẩn này được máy điều hòa thổi ra không khí, con người hít vào qua đường hô hấp và gây viêm phổi.

Máy điều hòa cũng có thể gây rung, tiếng ồn làm  mọi người mất ngủ. Ngoài ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và bên ngoài cũng là một vấn đề nếu ngoài trời nóng 39-40 độ mà trong phòng chỉ có 24 độ. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ra ngoài hoặc đang ở ngoài vào trong phòng lạnh ? Nếu bạn có sức khỏe thì tất nhiên là sẽ không sao cả, nhưng đối với những người bị huyết áp, mắc các bệnh hô hấp, tim mạch mãn tính khác hay cơ thể không được khỏe tì rất có thể sự thay đổi nhiệt độ đột ngột đó là nguyên nhân gây nên cơn tăng đau đầu, huyết áp, buồn nôn…

Sử dụng điều hòa sao cho đúng?

Các bác sĩ khuyên khi dùng quạt nên điều chỉnh tốc độ vừa phải, tuyệt đối không để quạt thổi cố định lên cơ thể mà phải để ở chế độ xoay. Không để quạt thốc vào cơ thể, đặc biệt với người từ ngoài trời nóng bước vào hoặc vừa hoạt động thể lực mà nên lau mồ hôi, nghỉ vài phút rồi mới dùng quạt.

Sử dụng điều hòa đúng cách để có sức khỏe tốt nhất

Khi nằm ngủ nên nằm cùng hướng thổi của quạt và chỉ nên để tốc độ gió trong mức 0,2 m đến 0,5 m/giây, tối đa không quá 3 m/giây. Nếu ngủ trong phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở số nhỏ cho gió thổi nhẹ. Người già yếu, người suy nhược và trẻ em nên hạn chế dùng quạt trong lúc ngủ, nếu dùng nên có màn che chắn bớt.

Với phòng ngủ có máy lạnh, ngoài việc phải tính toán sao cho đủ dưỡng khí và vệ sinh định kỳ để tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh vào nhà, nên xác định biên độ nhiệt độ ở ngoài trời và trong phòng ngủ chênh nhau trong khoảng từ 8°C đến 10°C là thích ứng.

Những ngày nắng nóng nên để máy lạnh ở mức từ 25°C đến 28°C để cơ thể không phải chống nóng hoặc chống lạnh và không bị choáng váng khi thay đổi môi trường đột ngột. Khi từ phòng lạnh bước ra ngoài nên mở to cửa và đứng ở cửa khoảng 2 đến 3 phút để cơ thể thích nghi với không khí, nhiệt độ mới và nên uống nhiều nước để chống khô họng. Khi sử dụng nệm nước, giữa chỗ tiếp xúc cơ thể và nệm phải có miếng vải lót làm vật chắn vì lớp vỏ cao su dễ gây dị ứng cho da.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook