0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Những sai lầm của chúng ta khi sử dụng điều hòa khiến nó không mát.

Ngày Đăng: 08:30 12/06/2019
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

dienmaythienphu.vn bán lẻ rẻ như bán buôn

Bạn đang hoang mang không biết nên xử lý làm sao khi điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhưng không tạo ra luồng khí lạnh làm mát căn phòng. Bài viết này xin sẽ điểm lại 1 vài nguyên nhân khiến nó không mát mời bạn tham khảo.

Lưới lọc của dàn nóng và dàn lạnh bị bám bẩn.

Việc không vệ sinh lưới lọc thường xuyên khiến lưới lọc bị bám đầy bụi bẩn, điều hòa chiều inverter phải hút gió vào và đẩy gió ra ít hơn nhưng công suất tiêu thụ lại cao hơn lúc bình thường. Như vậy, lượng điện năng tiêu thụ cao hơn, gây tiếng ồn nhiều hơn nhưng không mang lại hiệu quả làm lạnh tốt.

Để khắc phục tình trạng trên bạn nên vệ sinh lưới lọc thường xuyên khoảng 1 tháng một lần. Đối với những gia đình miền Bắc, cần tổng vệ sinh máy trước khi bước vào mùa hạ để đảm bảo điều hòa inverter đạt được hiệu quả làm mát tối ưu.

Bật/tắt điều hòa liên tục.

Nhiều người có thói quen hễ ra khỏi phòng, dù chỉ trong chốc lát cũng tắt điều hòa 1 chiều, vừa vào thì mở lên lại vì nghĩ đây là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Cũng có trường hợp không cần phải ra khỏi phòng mà người dùng thường bật điều hòa ở nhiệt độ thấp, chờ cho phòng thật mát thì tắt đi và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc.

Những cách này hòan toàn không mang lại hiệu quả tiết kiệm điện năng cũng như là làm mát mà còn gây hao phí lớn hơn. Khi bật điều hòa giá rẻ trở lại, thiết bị sẽ phải tốn rất nhiều điện năng để khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu,

Bằng chứng, vào giữa năm 2017, một đài truyền hình của Hàn Quốc đã tiến hành thử nghiệm với hai chiếc điều hòa để trong hai căn phòng có cách bài trí giống hệt nhau. Một chiếc chạy liên tục trong vòng 2 tiếng đồng hồ, chiếc còn lại được bật/tắt đi hai lần. Kết quả, chiếc điều hòa chạy liên tục tiêu tốn lượng điện ít hơn và mát ổn định hơn.

Như vậy, có thể khẳng định, bật/tắt điều hòa liên tục là một sai lầm khiến tiền điện tăng không phanh chứ không phải là cách để tiết kiệm điện như nhiều người vẫn nghĩ.

Sử dụng điều hòa cũ.

Nhiều gia đình quyết định mua điều hòa cũ để giảm bớt chi phí. Nhưng lại không biết rằng, dùng điều hòa cũ sẽ rất tốn điện vì hiệu suất làm mát của máy cũ không cao do động cơ yếu, số tiền phải chi trả tiền điện hàng tháng có thể cao gấp rất nhiều lần phần bạn tiết kệm sau khi mua điều hòa cũ. Đó là chưa kể bạn phải tốn tiền bảo trì, sửa chữa do máy đã qua sử dụng thời gian dài.

Theo các chuyên gia, điều hòa nên được thay mới sau 10 năm sử dụng. Máy mới có thể giúp bạn giảm chi phí làm mát từ 30-50%, bù vào số tiền bạn bỏ ra mua mới ban đầu. Máy cần được bảo trì thường xuyên, làm sạch và giữ lỗ thông khí luôn thông thoáng, thay bộ lọc ít nhất 2 tháng/ lần.

Không sử dụng quạt trần.

Quạt trần sẽ giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn bằng cách luân chuyển không khí khắp phòng. Nó không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn giảm hao mòn cho các bộ phận của máy điều hòa. Quạt giúp tạo hiệu ứng gió lạnh, tạo cảm giác thoải mái hơn. Nhưng hiện nay, hầu hết các gia đình đều cắt giảm khoản lắp đặt quạt trần vì cho răng có điều hòa là quá đủ.

Để điều hòa hoạt động liên tục 24/7.

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, nhiều gia đình thường cho điều hòa hoạt động cả ngày dài để tránh nóng. Tuy nhiên, điều hòa cũng như các thiết bị điện lạnh khác, đều cần thời gian nghỉ ngơi khi nhiệt độ có phần thuyên giảm, bạn nên tắt điều hòa, mở cửa sổ đón gió trời, vừa tốt cho sức khỏe vừa tiết kiệm điện hiệu quả! Tương tự như vậy, nếu không quá nóng, bạn có thể tắt điều hòa vào ban đêm. Cơ thể của bạn có thể chịu được nhiệt độ cao hơn khi ngủ.

Chỉnh nhiệt độ điều hòa quá thấp.

Chọn điều hòa ở nhiệt độ thấp sẽ làm mát gian phòng hiệu quả hơn? Không hẳn là như thế! Sự thật là dù bạn có chọn nhiệt độ điều hòa ở 16 độ C trong khi thời tiết ngoài trời lên đến 40 độ C, thì cũng không có ý nghĩa gì. Vì có hoạt động thế nào, điều hòa cũng không thể làm lạnh đến mức nhiệt như vậy, thậm chí còn dẫn đến quá tải hoặc giảm tuổi thọ.

Lắp đặt điều hòa ở góc tường nóng.

Nếu có ý định lắp đặt điều hòa ở góc tường để giúp nhanh chóng giảm nhiệt và tạo không khí thoáng mát cho căn phòng thì bạn nên từ bỏ ngay. Đây là cách làm hòan toàn sai lầm. Bởi khi lắp điều hòa ở góc tường nóng sẽ khiến điều hòa vận hành quá tải và chạy tốn điện hơn bình thường.

Thay vào đó, người dùng nên lắp máy ở những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng. Bằng cách này, nhiệt độ trong phòng mới có thể giảm nhanh rồi mới từ từ làm mát ở các khu vực tụ nhiều hơi nóng như bề mặt tường, góc nhà.

Hãy thay đổi bộ lọc không khí.

Các bộ lọc không khí là thành phần thiết yếu của mỗi chiếc điều hòa, giúp loại bỏ bụi và các mảnh vụn từ không khí trước khi thổi vào nhà của bạn. Vì tính chất này mà bộ lọc không khí thường rất bẩn, buộc phải được làm sạch hoặc thay thế hàng tháng để tránh làm giảm hiệu quả hoạt động của máy và dẫn đến các vấn đề như đóng băng.

Nếu bộ lọc của điều hòa có thể tái sử dụng, thì hãy vệ sinh bộ lọc dưới vòi nước lạnh và để khô hòan toàn trước khi lắp trở lại. Tốt nhất là bạn nên thay thế bộ lọc theo đúng yêu cầu từ nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động của máy.

Kích thước điều hòa không tương thích với diện tích phòng.

Máy điều hòa không khí quá lớn hơn so với diện tích phòng thì máy sẽ không ngừng chu kỳ mở và tắt, dẫn đến việc sử dụng năng lượng nhiều và thay đổi nhiệt độ không thoải mái. Ngược lại, nếu phòng quá rộng nhưng bạn sử dụng điều hòa công suất nhỏ thì cũng không hợp lý.

Tốt nhất, hãy lựa chọn nhà cung cấp điều hòa uy tín, nhờ họ tính toán chính xác công suất điều hòa phù hợp cho nhu cầu làm mát của diện tích nhà bạn.

Trên đây là những sai lầm mà người dùng hay mắc phải khi sử dụng điều hòa khiến điều hòa không mát mong bài viết này của Điện Máy Thiên Phú có thêm cho bạn những kinh nghiệm khi sử dụng điều hòa cho mùa hè này.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook