0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Điều hòa inverter tiết kiệm điện như thế nào ?

Ngày Đăng: 07:22 12/12/2017
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

dienmaythienphu.vn bán lẻ rẻ như bán buôn

Dòng điều hòa Daikin Inverter là 1 trong số những loại điều hòa được quan tâm nhất hiện nay, được cho là loại điều hòa tiết kiệm điện nhất, hoạt động được ngay cả khi nguồn điện của bạn bị yếu. Hãy nghe chuyên gia phân tích về khả năng tiết kiệm điện dòng thiết bị này.

Tại siêu thị điện máy Điện máy Thiên Phú, một khách hàng trung niên, dáng vẻ là một doanh nhân đến thẳng chỗ bày điều hòa Daikin hỏi mua loại điều hòa dòng inverter. Sau khi giao dịch mua bán diễn ra xong, phóng viên VnReview đã hỏi ông tại sao lại chọn điều hòa inverter?

“Vì nó tiết kiệm điện”, ông khách hàng nói một cách rất chắc chắn. “Tôi biết, công suất điện điều hòa inverter thấp hơn điều hòa cùng loại trên thị trường hiện nay.

Theo thông tin từ hãng Daikin thì điều hòa inverter của hãng có thể tiết kiệm điện từ 30%, thậm chí lên đến 60% điện năng tiêu thụ so với điều hòa thông thường. Trên mạng, từ cách đây hai năm, dân tình đã lên cơn sốt về điều hòa inverter. Người đã dùng điều hòa inverter cam đoan điều hòa này tiết kiệm điện, đến hơn 1/3 hóa đơn điện so với chưa dùng điều hòa inverter. Người mới mua điều hòa thường được bạn bè và tư vấn viên nên mua điều hòa Inverter vì nó tiết kiệm điện.

Điều hòa tiết kiệm điện vs không tiết kiệm điện

Qua khảo sát người dùng thực tế và bình luận của người dùng trên mạng về điều hòa inverter, có nhiều ý kiến khác nhau tranh luận điều hòa inverter có thực sự tiết kiệm điện: Hầu như các diễn đàn mạng lớn đều có nhiều chủ đề thảo luận về điều hòa inverter, trong đó phần lớn cộng đồng mạng nhắc đến điều hòa inverter, khen ngợi sử dụng điều hòa inverter tiết kiệm điện.

Thành viên lanntm trên diễn đàn webtretho.com cho biết gia đình chị tối nào cũng dùng điều hòa Daikin inverter thì hóa đơn tiền điện hàng tháng là 200.000 đồng. Trước đó, khi còn dùng điều hòa không inverter của Samsung thì hóa đơn điện là 400.000 đồng, gia đình chị đã tiết kiệm được 1/2 tiền điện hàng tháng so với trước.

Khi nói đến điều hòa nào tiết kiệm điện, hiện nay người ta nghĩ ngay đến điều hòa inverter

Ngoài tiết kiệm điện, trên mạng các thành viên diễn đàn còn khen ngợi điều hòa inverter chạy êm, mát sâu, đều khắp trong phòng.

Hiện nay, trên hầu khắp các diễn đàn chúng ta đều thấy có lác đác một số ý kiến lưu ý rằng điều hòa inverter chỉ tiết kiệm điện với điều kiện sử dụng liên tục, tối thiểu ngày 8-10 tiếng và phòng đạt chuẩn

Như trường hợp chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (ngõ Gốc Đề, Minh Khai, Hà Nội) chẳng hạn. Nhà chị Tú xây 3 tầng kiên cố, trong đó chỉ 1 phòng ngủ có lắp điều hòa. Chị Tú cho biết đến năm ngoái, nhà chị mới bỏ đi chiếc điều hòa Nagakawa 1 chiều, công suất lạnh 12.000 BTU/h vì máy quá cũ và mới đây đã thay bằng chiếc điều hòa inverter của Daikin có công suất 12.000 BTU/h. Khi dùng điều hòa Nagakawa, vào thời điểm hè năm ngoái, trung bình nhà chị Tú phải trả hóa đơn điện khoảng 550.000 đồng đối với tháng dùng điều hòa liên tục vào các buổi tối (từ 21 giờ đêm đến 2-3 giờ sáng hôm sau, những ngày mát mẻ không bật). Tháng gần đây nhất nhà chị Tú dùng điều hòa là tháng Tư, hóa đơn điện phải thanh toán là gần 430.000 đồng. Tuy nhiên, chị Tú cho biết thời gian dùng điều hòa không nhiều như tháng cao điểm năm ngoái cho nên số tiền tiết kiệm được này cũng chưa thể kết luận là do sử dụng điều hòa inverter.

“Nhưng tôi thấy dùng điều hòa inverter có lẽ tiết kiệm tốn điện tiêu thụ hàng tháng hơn. Máy cũng chạy cũng êm hơn”, chị Tú nói.

Một điểm chung ở ba người dùng thực tế là tất cả đều chỉ biết điều hòa inverter là tiết kiệm điện chứ không hiểu tại sao nó lại tiết kiệm điện hay tiết kiệm điện như thế nào.

Mang theo câu hỏi nói trên của anh Việt Hà cũng như nhiều người dùng khác, phóng viên VnReview đã gõ cửa Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam – một hiệp hội ngành nghề bao gồm nhiều chuyên gia trong ngành lạnh và điều hòa.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội, giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội là một người cởi mở và thân thiện. Ông nói người người chưa có kinh nghiệm mua điều hòa chịu thiệt thòi rất lớn đó là không có cách nào kiểm chứng công suất làm lạnh thực sự của điều hòa, ngoài việc chỉ biết dựa vào thông số của nhà sản xuất đưa ra. Bên cạnh đó, xét về mức độ tiết kiệm điện thì chưa đo đếm đuợc vì phụ thuộc vào chế độ vận hành của máy. Tại Việt Nam cũng chưa có điều kiện đo kiểm chính xác điều hòa công nghệ này tiết kiệm điện bao nhiêu so với điều hòa công nghệ khác.

Mặc dù công nhận điều hòa invertertiết kiệm điện nhưng TS. Nguyễn Xuân Tiên khẳng định không thể tiết kiệm điện đến 60% như quảng cáo. Ngoài ra, điều hòa inverter có tiết kiệm điện được hay không phụ thuộc vào thói quen sử dụng, nhiệt độ môi trường bên ngoài.

“Điều hòa inverter cũng như điều hòa thông thường đều hoạt động theo nguyên tắc chung của chu trình máy lạnh nén hơi. Khả năng làm lạnh hay năng suất lạnh của máy phụ thuộc vào điều kiện vận hành: nhiệt độ/độ ẩm trong nhà, nhiệt độ/độ ẩm ngoài trời… Năng suất lạnh ghi trên máy là do nhà sản xuất đưa ra, xác định trong một điều kiện vận hành xác định”, TS. Nguyễn Xuân Tiên giải thích. Thông thường, năng suất lạnh nhà sản xuất đưa ra ở điều kiện nhiệt độ trong nhà 24oC, và nhiệt độ ngoài trời là khoảng 32oC -35oC.

Năng suất lạnh của máy phụ thuộc điều kiện vận hành theo nguyên tắc: “Nhiệt độ ngoài trời càng cao thì năng suất làm lạnh càng giảm, nhiệt trong nhà càng thấp thì năng suất lạnh cũng càng giảm, đồng thời tiêu thụ điện tăng lên”.

Cụ thể, khi được bật lên, máy nén của điều hòa inverter bắt đầu chạy thật chậm và điều này giúp làm giảm lượng điện tiêu thụ trong quá trình hoạt động ban đầu này. Tốc độ vòng quay của máy nén tăng lên cho đến khi đạt đến nhiệt độ trong phòng mong muốn và duy trì ở tốc độ đó để duy trì nhiệt độ trong phòng ổn định. Với điều hòa thông thường, máy nén sẽ luôn chạy ở tốc độ không đổi cho đến khi nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ mong muốn truớc khi tự động dừng hẳn máy nén. Máy nén sẽ khởi động chạy tiếp khi nhiệt độ phòng tăng lên lớn hơn nhiệt độ mong muốn. Do đó, máy nén của máy điều hòa thuờng phải khởi động chạy – dừng liên tục để ổn định nhiệt độ, còn máy nén điều hòa inverter chạy liên tục ở tốc độ thấp hơn, duy trì ổn định nhiệt độ trong phòng tốt hơn, tiết kiệm điện hơn trong quá trình khởi động – dừng.

“Điều hòa inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện, khoảng 10%-20%, khi chạy liên tục và điều kiện nhiệt độ ngoài trời không quá nóng như thế này [tầm 38 oC trở lên –PV]”, TS. Nguyễn Xuân Tiên nói. “Nếu nhiệt độ bên ngoài chênh lệch quá cao so với nhiệt độ phòng, máy sẽ phải chạy liên tục ở 100% hiệu năng thì máy điều hòa biến tần không tiết kiệm điện so với máy không biến tần. Nói cách khác, khi phải chạy cao tải, điều hòa inverter không có tác dụng tiết kiệm điện “.

“Chỉ những công sở, nhà hàng, khách sạn sử dụng hệ thống điều hòa inverter – tức nhiều thiết bị điện trong đó có điều hòa đều tích hợp công nghệ inverter – hoạt động liên tục thì mới tiết kiệm điện đáng kể”, TS. Nguyễn Xuân Tiên nói.

Nên mua điều hòa inverter của hãng nào?

Hiện điều hòa Daikin được nhiều người bán hàng, thợ sửa chữa khuyến nghị dùng nhất và giá cũng có thể nói là đắt nhất vì sản phẩm điều hòa nổi tiếng của Nhật Bản này được sản xuất tại Thái Lan – một xuất xứ được người tiêu dùng ưa chuộng và tin cậy hơn so với xuất xứ từ Trung Quốc. Các thương hiệu điều hòa của Nhật Bản khác như Hitachi, Sharp, Panasonic, Fujitsu giá cũng thuộc dòng sản phẩm cao cấp. Điều hòa Samsung, LG cũng phổ biến bởi giá cả bình dân hơn.

Nguồn: VNReview

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook