0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Máy giặt hoạt động như thế nào?

Ngày Đăng: 09:35 25/05/2019
Tác giả: Việt Quang
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Ai cũng biết máy giặt là thiết bị giúp giặt quần áo tiện lợi, sạch sẽ hơn và thường chúng ta chỉ quan tâm đến việc sử dụng máy giặt như thế nào còn máy giặt hoạt động ra sao thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, hiểu cách vận hành của máy giặt sẽ giúp bạn sử dụng máy giặt hiệu quả hơn, đánh giá chất lượng của sản phẩm, chẩn đoán các vấn đề khi máy giặt không hoạt động. Thông thường, mỗi chu trình giặt quần áo với máy giặt lồng ngang và lồng đứng đều giống nhau và trải qua 4 quá trình dưới đây.

1. Bơm nước vào lồng giặt

Máy giặt hoạt động như thế nào?

Sau khi quần áo được đưa vào lồng giặt, chọn chế độ giặt và nhấn bắt đầu thì máy giặt sẽ bắt đầu bơm nước vào trong lồng giặt. Khi phần lớn nước được bơm đủ vào bên trong lồng giặt thì một phần nhỏ nước sẽ được đưa qua ngăn chứa bột giặt/nước giặt để hòa tan bột giặt và bơm vào trong lồng giặt.

Ở các sản phẩm máy giặt lồng đứng, nắp máy giặt không cần được khoá trong cả chu trình giặt. Vì thế bạn có thể thêm quần áo vào kể cả khi máy đang chạy. Còn với cấu tạo của máy giặt lồng ngang đặc biệt hơn và máy sẽ cần được xả hết nước thì bạn có thể mở lắp để cho thêm quần áo vào nếu máy đang chạy. Đây là một nhược điểm của máy lồng ngang trong trường hợp bạn bỏ xót quần áo. Tuy nhiên, ở một số dòng máy giặt lồng ngang mới có tính năng và cửa phụ để thêm quần áo vào lúc giặt, bạn chỉ cần tạm dừng máy là có thể thêm quần áo vào mà không cần phải chờ sang mẻ giặt khác.

2. Giặt quần áo

Máy giặt hoạt động như thế nào?

Ở bước này, lồng giặt sẽ chuyển động nhẹ nhàng, quay đi rồi lại đảo lại nhiều lần giúp quần áo được đảo đều, trộn lẫn với nước giặt và nhờ đó các chất tẩy sẽ làm sạch vết bẩn trên quần áo. Đây là chu kỳ kéo dài nhất trong toàn bộ thời gian giặt của máy. Công nghệ giặt của các hãng hiện nay đều tập trung nghiên cứu rất nhiều vào giai đoạn này để thiết kế kiểu lồng giặt hiệu quả sao cho giặt sạch nhất mà không ảnh hưởng đến chất lượng giặt và độ bền của quần áo.

Ở giai đoạn giặt này, mặt trong của lồng giặt đóng một vai trò quan trọng ma sát với quần áo, đảo quần áo chuyển động. Chính vì thế mà mới có những công nghệ như lồng giặt kim cương có thiết kế bề mặt đặc biệt đánh sạch các vết bẩn tốt hơn so với lồng giặt thường. Ở tất cả các sản phẩm máy giặt dù tốt hay kèm thì chu trình này cũng diễn ra chậm, lồng giặt quay nhẹ nhàng và không gây ra nhiều tiếng ồn.

Những chế độ giặt khác nhau ví dụ như giặt đồ cotton, đồ len, hỗn hợp…sẽ có thời gian giặt khác nhau trong chu trình giặt này. Tuy nhiên về hình thức giặt thì không có gì khác biệt cả. Chỉ là lồng giặt quay tròn theo chiều đồng hồ rồi ngược lại…Và có vẻ như là các chế độ giặt khác nhau được tạo ra mang mục đích thương mại (để quảng cáo) máy có nhiều chức năng giặt hơn là có gì đó thực sự khác biệt trong bản chất hoạt động quay và rung, lắc của lồng giặt.

3. Xả nước

Máy giặt hoạt động như thế nào?

Sau khi chu trình giặt quần áo hòan tất, máy giặt sẽ xả toàn bộ nước giặt trong lồng giặt đi. Sau đó, một lượng nước mới sẽ được bơm vào khoang giặt để xả quần áo. Quá trình bơm và xả này có thể diễn ra một vài lần để đảm bảo quần áo được xả hết xà phòng, không để lại cặn bột giặt trên quần áo.

Trong cả quá trình xả này, lồng giặt vẫn sẽ quay, đảo quần áo qua lại với nước để cho xà phòng được xả sạch khỏi quần áo. Ở lần xả cuối này, một phần nước sẽ được bơm qua khoang chứa nước xả vải vào khoang chứa. Sau khi quá trình xả kết thúc, nước sẽ được hút hết khỏi khoang giặt và chuẩn bị cho quá trình vắt sẽ được diễn ra ngay lập tức sau đó.

4. Vắt quần áo

Vắt quần áo là một trong những điểm tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa các sản phẩm máy giặt. Trả lời câu hỏi máy giặt cửa ngang loại nào tốt chắc chắn bạn sẽ phải quan tâm đến tốc độ vắt tối đa của máy giặt. Công nghệ luôn có những giới hạn và trong lĩnh vực máy giặt thì công nghệ động cơ tốt đồng nghĩa với việc máy có khả năng quay vắt với tốc độ cao.

Các sản phẩm máy giặt lồng đứng thường có tốc độ vắt bị hạn chế và thấp hơn rất nhiều so với máy giặt cửa ngang. Chính vì vậy, quần áo vắt với máy giặt lồng ngang khô hơn rất nhiều so với máy giặt lồng đứng. Và một sản phẩm máy giặt tốt cũng sẽ đảm bảo quần áo sau khi vắt không bị rối.

Việc này được xử lý ở hai gian đoạn là ngay lúc bắt đầu vắt và sau khi vắt xong. Ở giai đoạn trước khi vắt, lồng giặt chuyển động nhanh dần đều nhưng không quá nhanh để đảm bảo quần áo được rải đều xung quanh lồng giặt. Sau khi vắt xong, lồng giặt quay chạy chậm dần, việc xử lý chuyển động của lồng giặt cũng cần đảm bảo quần áo không bị rối. Đó là lý do sau khi vắt xong, lồng giặt vẫn còn quay tiếp một lát giống như rủ cho quần áo tơi ra.

Chỉ với 4 bước trên, máy giặt nhà bạn đã hòan thành nhiệm vụ giặt sạch quần áo cho cả gia đình, giúp bà nội trợ tiết kiệm thời gian và công sức hơn cho việc giặt giũ.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook