0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển có làm tốn điện không?

Ngày Đăng: 09:43 11/06/2019
Tác giả: Việt Quang
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Thói quen của người dùng là khi không dùng điều hòa nữa sẽ dùng điều khiển để tắt đi mà không ngắt hẳn nguồn cấp điện cho điều hòa. Vậy việc làm này có vô tình làm tiêu tốn điện năng hay không. Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển có làm tốn điện không?

Nhiều người tin rằng khi dùng điều khiển tắt điêu hòa thì điều hòa sẽ không còn tốn điện nữa, nhưng đây lại là một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Nếu chỉ tắt máy bằng điều khiển và không ngắt hẳn nguồn điện cấp cho điều hòa thì điều hòa vẫn tiêu tốn một lượng điện năng đáng kể.

Chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển có làm tốn điện không?
huong-dan-su-dung-dieu-khien-dieu-hoa-panasonic

Số điện tiêu thụ của một máy điều hòa nếu chỉ tắt bằng điều khiển, không tắt nguồn sẽ tương đương với một bóng đèn 15w. Lời khuyên của các chuyên gia là người dùng nên ngắt hẳn nguồn điện sau khi sử dụng. Điều này không chỉ mang ý tiết kiệm điện, mà còn giúp thiết bị duy trì độ bền và tuổi thọ hoạt động lâu hơn.

Tuy nhiên, công suất tiêu thụ điện của mạch này không đáng kể, nên nếu lưới điện ổn định thì có thể chỉ cần tắt bằng nút Off trên điều khiển là được.

Trong trường hợp gia đình bạn đi vắng cả ngày hoặc không có nhu cầu sử dụng điều hòa trong thời gian dài thì tốt nhất nên cẩn thận ngắt hẳn cầu dao của máy để tránh trường hợp sự cố lưới điện (chập điện, chập mạch, mất pha, điện lên xuống thất thường…) có thể phóng xung điện làm hỏng mạch điều khiển.

2. Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện

Ngoài việc sử dụng điều hòa inverter thì hiện nay có rất nhiều cách dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả. Tuy nhiên việc tránh làm hao phí điện năng cũng là một trong những việc quan trọng góp phần tiết kiệm hiệu quả nhất.

Chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển có làm tốn điện không?

Không bật tắt liên tục và nhớ ngắt aptomat

Nếu bạn có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát xong tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc thì bạn nên dừng lại. Bởi thực tế, đây là một sai lầm khi sử dụng điều hòa làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy. Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Theo lời khuyên, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý. Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Không bật điều hòa 24/24

Bạn không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày nóng nhất. Thực tế, bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn. Vì vậy, hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày.

Tăng giảm nhiệt độ hợp lý

Luôn đặt máy lạnh ở nhiệt độ cao nhất thì có thể tiết kiệm điện nhiều nhất. Chỉ cần một chút thay đổi nhỏ nhiệt độ cũng làm gia tăng chi phí. Bộ năng lượng Mỹ khuyến cáo, nhiệt độ trong nhà tốt nhất là 25 độ C.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số cách khác như tắt bớt thiết bị điện trong nhà để tránh gia tăng thêm nhiệt độ.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng nhà bạn có khe hở, sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Nếu điều hòa mới còn có thể làm mát nhanh, nhưng các loại máy cũ đã sử dụng lâu, việc không khí lạnh bị lọt ra ngoài từ kẽ hở sẽ khiến máy luôn hoạt động công suất cao. Vì vậy, bạn có thể bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook