0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Các bước tính toán, thiết kế hệ thống điều hòa trung tâm chuẩn xác nhất

Ngày Đăng: 09:37 16/05/2023
Tác giả: Nguyễn Dũng
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Hệ thống điều hòa trung tâm thường được lắp đặt cho các công trình cỡ lớn như: Trường học, tòa nhà văn phòng, khách sạn, hay bệnh viện… Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các bước tính toán, thiết kế hệ thống điều hòa trung tâm chuẩn xác nhất hiện nay.

Để có được một hệ thống điều hòa trung tâm có khả năng hoạt động hiệu quả và độ bền cao thì quá trình tính toán hệ thống thông số phục vụ trong quá trình lắp đặt thực sự rất quan trọng.

Các bước tính toán, thiết kế hệ thống điều hòa trung tâm chuẩn xác nhất

1. Các bước tính toán công suất hệ thống điều hòa trung tâm VRV

Tính toán công suất lạnh của từng phòng

Đây là quá trình cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tế của các kỹ thuật viên, việc tính toán công suất lạnh của từng phòng thường được áp dụng theo 2 phương pháp là tính toán theo hệ số kinh nghiệm và tính toán bằng phần mềm tải lạnh.

Để xác định công suất lạnh phù hợp các bạn cần căn cứ vào mục đích sử dụng để xác định công suất lạnh tương đối chính xác. Đối với những không gian có phát sinh nhiệt lượng cao như nhà bếp cần tính bù tải lạnh, tương tự như phòng khách sẽ tính tải nhiệt cao hơn phòng ngủ.

Các bước tính toán công suất hệ thống điều hòa trung tâm VRV

Để tính toán công suất lạnh cho từng phòng bao gồm các công việc sau:

  • Xác định các dự liệu về xây dựng để tính toán công suất lạnh
  • Xác định số liệu ban đầu ( khí hậu ngoài nhà, vi khí hậu trong nhằm cấp điều hòa)
  • Tính cân bằng nhiệt ẩm, xác định công suất lạnh yêu cầu của từng phòng điều hòa (để định hướng chọn dàn lạnh); tính toán hệ thống thông gió tươi và phân phối gió
  • Xác định công suất lạnh của từng khu vực (để định hướng chọn dàn nóng )

Một trong những cách tính công suất lạnh phổi biến nhất hiện nay là căn cứ và diện tích cần làm mát/sưởi ấm. Đối với các không gian là hội trường, phòng họp,.. có diện tích lớn, để đáp ứng nhu cầu sử dụng bắt buộc phải lắp đồng thời nhiều máy điều hòa hoặc sử dụng điều hòa trung tâm.

Sau khi xác định được diện tích cần làm mát/sưởi ấm, ta đối chiếu với bảng dưới đây để tạm tính mức công suất BTU cần lắp đặt:

Để tính toán công suất lạnh cho từng phòng bao gồm các công việc sau

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của các phần mềm tính toán( Heatload Calculation, Trace 700, Trane,…) thì các bạn có thể tính được chính xác công suất của điều hòa cần làm lạnh. Tuy nhiên, để thu thập được đầy đủ các thông số để nhập liệu thì đơn vị nhà thầu đó phải tiến hành khảo sát, đo đạc và sử dụng các nghiệp vụ chuyên môn để xác định các tham số ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hệ thống điều hòa.

Chọn dàn lạnh và dàn nóng phù hợp với công trình

Tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu về tính thẩm mỹ và tiềm lực tài chính của công trình mà các bạn có thể lựa chọn dàn lạnh và dàn nóng sao cho phù hợp. Các kiểu dàn lạnh khác nhau về kiểu dáng sẽ có mức giá thành khác nhau.

  • Đối với những căn biệt thự hay trung tâm thương mại cao cấp thường sử dụng kiểu âm trần nối ống gió.
  • Văn phòng hạng B, C có thể chọn dùng kiểu giấu trần nối ống gió đơn giản hoặc âm trần Cassette và treo tường
  • Những công trình công cộng như bệnh viện, trường học,.. Có thể dùng các kiểu dàn lạnh áp trần hay giấu trần tùy theo bố trí của mỗi không gian.
Chọn dàn lạnh và dàn nóng phù hợp với công trình

2. Thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm, chúng tôi có thể đáp ứng đầy đủ mọi dịch vụ và yêu cầu trong ngành HVAC (điều hòa không khí và thông gió) cụ thể như sau:

  • Tư vấn thiết kế phương án phù hợp nhất với mặt bằng của từng dự án, với các chuyên gia là Kỹ sư nhiệt lạnh có nhiều kinh nghiệm năm trong hoạt động trong ngành HVAC,
  • Cung cấp thiết bị quạt thông gió và thiết bị thông gió thu hồi nhiệt các hãng VAM Daikin, HRV Mia và ERV Dr Fan,…
  • Cung cấp vật tư chính ngành HVAC: ống đồng, ông gió, miệng gió, dây điện, ống nước ngưng, bảo ôn và các vật tư phụ khác sử dụng để kế nối các thiết bị đầu cuối (dàn nóng, dàn lạnh) trong hệ thống HVAC,
  • Chủ động về nhân lực thi công và kỹ sư giám sát tai hiện trường trong suốt thời gian lắp đặt là một thế mạnh giúp HRT luôn tự tin đáp ứng mọi nhu cầu từ khách hàng khó tính nhất cho các dự án thông dụng và đặc thù tại Việt Nam,
  • Luôn chủ động nhân lực về các dịch vụ bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa nên HRT luôn hỗ trợ xử lý kịp và khắc phục mọi sự cố hệ thống không chỉ trong thời gian bảo hành mà xuyên suốt vòng đời của sản phẩm.

Trên đây là các bước tính toán, thiết kế hệ thống điều hòa trung tâm chuẩn xác nhất hiện nay. Nếu các bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp máy điều hòa trung tâm VRV vừa có thể thiết kế, thi công lắp đặt thì hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0983666996 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook