0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Cách cứu nguy máy hút mùi bị rò rỉ dầu ngay tại nhà mà bạn không nên bỏ qua

Ngày Đăng: 14:39 19/04/2024
Tác giả: Hoài Dương
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Máy hút mùi là thiết bị nhà bếp không thể thiếu, giúp loại bỏ mùi thức ăn, khói bụi hiệu quả. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, thiết bị có thể gặp một số vấn đề trục trặc, trong đó có việc rò rỉ dầu. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này ngay tại nhà mà không cần gọi thợ sửa chữa?

1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy hút mùi

Để biết được máy hút mùi bị rò rỉ dầu nguyên nhân từ đâu và cách xử lý như thế nào thì đầu tiên chúng ta tìm hiểu qua một chút về cấu tạo của thiết bị này. Thiết bị hút mùi thường gồm 4 bộ phận chính là thân máy, động cơ quạt, bảng mạch và lưới lọc dầu mỡ. Trong đó lưới lọc dầu mỡ có thể là 2-3 tấm tùy từng model và đây cũng chính là bộ phận liên quan trực tiếp đến việc bị rò rỉ dầu.

Máy hút mùi hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản là hút và lọc. Theo đó khi kết nối với nguồn điện, hệ thống động cơ quạt bên trong sẽ hút không khí. Đồng thời màng lọc mỡ sẽ hút dầu mỡ và than hoạt tính khử mùi. Nhờ đó thiết bị giúp bạn khử mùi triệt để kể cả mùi tanh của thịt cá, mùi dầu mỡ hay các món ăn có mùi đặc trưng khác.

2. Xác định nguyên nhân rò rỉ dầu

Máy hút mùi bếp rò rỉ dầu là một trong những vấn đề thường gặp sau một thời gian sử dụng. Và việc xác định chính xác nguyên nhân, vị trí rò rỉ sẽ giúp bạn tìm ra cách khắc phục hiệu quả. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

  • Do đầu ra và đầu vào của không khí không kín
  • Do liên kết của phần hình chữ U có vấn đề
  • Do lưới lọc quá bẩn, lâu ngày không được vệ sinh.
Nguyên nhân máy hút mùi bị rò rỉ dầu

Trong đó lưới lọc bị bẩn là nguyên nhân chủ yếu mà bạn cần lưu ý. Một khi phát hiện máy bị rò rỉ dầu, hãy ngắt nguồn điện và kiểm tra các bộ phận để biết được nguyên nhân nằm ở đâu.

3. Cách khắc phục khi máy hút mùi bị rò rỉ dầu

Tương ứng với mỗi nguyên nhân sẽ có cách khắc phục tương ứng như sau:

  • Do đầu ra đầu vào của không khí: Tháo ống thoát mùi ra và dán lại bằng băng keo cho kín.
  • Do hình U: Tháo phần hình U ra rồi bịt lại các lỗ hổng bằng xà phòng hoặc sơn.
  • Do lưới lọc: Vệ sinh lưới lọc bằng baking soda, coca cola hoặc cho vào máy rửa bát.
Cách khắc phục khi máy hút mùi bị rò rỉ dầu

4. Lưu ý trong quá trình sử dụng máy hút mùi để hạn chế lỗi

Để máy hút mùi nhà bếp làm việc hiệu quả đồng thời hạn chế tối đa tình trạng lỗi như trên xảy ra, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Vệ sinh máy thường xuyên, đặc biệt là các tấm lưới lọc vì đây là nơi nhanh bẩn nhất, bám nhiều dầu mỡ nhất. Vệ sinh lưới lọc ít nhất là 1-2 tuần/lần. Đối với thân máy có thể dùng khăn mềm và dung dịch tẩy rửa nhẹ.
  • Dùng máy đúng cách bằng cách lựa chọn tốc độ hút phù hợp với tình trạng mùi trong bếp. 
  • Tuân thủ khoảng cách từ mặt bếp đến mặt đáy máy hút mùi để thiết bị không bị ảnh hưởng bởi sức nóng trong quá trình đun nấu.
  • Rút phích cắm điện khi không sử dụng trong thời gian dài và ên che phủ bằng khăn.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng máy 6 tháng/lần, thường xuyên kiểm tra hoạt động của động cơ, quạt hút và lưới lọc đồng thời thay thế các bộ phận nếu phát hiện bị hỏng, mòn. 
Lưu ý trong quá trình sử dụng máy hút mùi để hạn chế lỗi

Với những hướng dẫn chi tiết trên, hy vọng bạn có thể tự khắc phục tình trạng máy hút mùi bị rò rỉ dầu ngay tại nhà một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian hoặc không tự tin thực hiện các bước sửa chữa, bạn có thể liên hệ với các dịch vụ sửa chữa uy tín

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook