0

Điều hòa nối ống gió – những điều cần biết khi thiết kế và thi công

09:00 17/02/2020

Điều hòa nối ống gió hiện nay đã được người tiêu dùng sử dụng tương đối nhiều do những ưu điểm mà nó mang lại. Tuy nhiên đa số người sử dụng lại chưa hiểu hoặc định hình về quy trình thiết kế cũng như lắp đặt một chiếc điều hòa nối ống gió. Qua bài viết này Điện Máy Thiên Phú hi vọng sẽ giúp bạn hình dung được 1 phần nào đó nếu như bạn đang quan tâm tới dòng điều hòa này.

1 . Thiết kế hệ thống điều hòa nối ống gió

Đa phần những công trình mới hiện nay đều có bản vẽ thiết kế riêng, trên những bản vẽ này sẽ thể hiện đầy đủ từ kiến trúc, hệ thống điện, hệ thống điều hòa , …Việc bóc tách bản vẽ sẽ tương đối khó khăn nếu bạn không có chuyên môn, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thứ cần thiết khi thiết kế hệ thống điều hòa âm trần nối ống gió.

– Đầu tiên bạn phải định hình được diện tích cần lắp điều hòa nối ống gió là bao nhiêu, lắp cho 1 phòng hay mấy phòng, phòng kín hay thông thoáng. Từ đó chúng ta sẽ tính được công suất dòng điều hòa nối ống gió phù hợp sao cho vừa đảm bảo được công suất lại tiết kiệm được tiền đầu tư nhất.

– Lựa chọn thương hiệu điều hòa âm trần nối ống gió cần lắp. Việc này cũng rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới kinh phí bạn dự định đầu tư cho hệ thống điều hòa cũng như thời gian sử dụng sau này.

– Tính toán vị trí đặt cửa gió hợp lý để đạt hiệu quả làm lạnh nhanh , đều khắp phòng.

– Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vật liệu được dùng làm ống dẫn gió, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn vật liệu sử dụng. Khi đã lựa chọn được vật liệu chúng ta có thể tính toán được khối lượng sử dụng theo bản vẽ thiết kế tổng thể

– Bạn cũng cần phải chú ý thiết kế đường cấp khí tươi vào trong căn phòng đảm bảo trong phòng lúc nào không khí cũng được tuần hoàn.

– Tính toán vị trí đặt cục nóng, mặt lạnh, đường ống dẫn gas, vị trí đường điện sao cho hợp lý.

2. Những điều cần lưu ý khi thi công hệ thống điều hòa nối ống gió

– Lắp đặt đường ống dẫn Gas, ống nước thải: cần đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn của hãng về kích thước đường ống, chiều dày ống. Đường ống Gas, ống dẫn nước thải được treo ở khoảng không giữa trần bê tông và trần giả, đường ống được treo định vị theo bản vẽ thiết kế và được cố định bằng đai hoặc quang treo. Đường ống nước thải phải đảm bảo đủ độ dốc tiêu chuẩn theo khuyến nghị hãng. Trong khi lắp đặt cần đảm bảo 2 đầu đường ống Gas được bịt kín tránh bụi bẩn hoặc nước lọt vào đường ống, đường ống nước cần bôi keo tại các khớp nối tránh rò rỉ nước. Sau khi lắp đặt cần tiến hành thử tải đường ống để tránh bị hở, gẫy gập.

– Lắp đặt dàn lạnh điều hòa nối ống gió: Việc lắp đặt dàn lạnh điều hòa nối ống gió yêu cầu cao hơn lắp máy treo tường rất nhiều. Dàn lạnh có kích thước lớn, nặng và cồng kềnh, khi lắp yêu cầu phải có nhiều người để đưa máy về đúng vị trí thiết kế. Quá trình thi công phải đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật và sự chắc chắn để tiện cho việc bảo trì, sửa chữa sau này.

– Kết nối dàn lạnh điều hòa nối ống gió với đường ống Gas, nước thải: trước khi kết nối phải làm sạch đường ống. Đường ống Gas phải được loe đúng tiêu chuẩn, khi siết zắc co phải dùng 2 mỏ lết siết với lực vừa phải, không được lỏng quá cũng không được chặt quá gây đứt ống. Đường ống nước với những máy không tích hợp bơm nước ngưng phải đảm bảo đúng độ dốc kỹ thuật. Dây điện phải được kết nối đúng thứ tự theo sơ đồ kết nối.

– Lắp ống gió mềm : Không được để đường ống bị gấp khúc, gập hoặc quá dài. Nếu lắp đặt không đúng kỹ thuật sẽ ảnh hường đến công suất hoạt động của máy, cửa gió bị đọng nước sau này khắc phục sẽ rất khó khăn, tốn kém.

– Lắp dàn nóng điều hòa âm trần ống gió : Phải đảm bảo an toàn lao động do cục nóng thường rất to, nặng và cồng kềnh, nếu những vị trí lắp đặt phức tạp phải có phương án thi công tối ưu, phải có phương án để sau này việc bảo trì, sửa chữa được dễ dàng. Dàn nóng phải được cố định vào giá đỡ bằng bulong chắc chắn, vị trí đặt dàn nóng phải thông thoáng để trong quá trình hoạt động cục nóng được giải nhiệt tốt giúp điều hòa hoạt động ổn định.

– Để đảm bảo máy hoạt động tốt nhất điều hòa phải được hút chân không cho đường ống, với những đường ống lắp quá dài chúng ta phải tiến hành nạp thêm Gas rồi tiến hành chạy thử xem có vấn đề gì phát sinh còn tiến hành xử lý sớm.

Exit mobile version