0

Sơ đồ điều hòa multi và cách lắp đặt cần phải lưu ý

Ngày Đăng: 07:09 27/02/2020
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter
  1. 1. Dàn nóng
  2. 2. Các loại dàn lạnh
  3. 3. Lưu ý khi lắp đặt

Điều hòa multi có cấu tạo gồm 1 dàn nóng và kết nối với từ 2 đến 6 dàn lạnh.

Dàn nóng có công suất: 18.000btu, 24.000btu, 34.000btu và 42.000btu

Dàn lạnh có công suất: 9.000bt, 12.000btu, 18.000btu, 22.000btu, 24.000btu

Tùy từng hãng mà công suất có thể xê dịch 1 chút nhưng cơ bản sẽ như trên.

Phân loại:

– Theo chế độ làm việc người ta phân ra thành hai loại máy 1 chiều và máy 2 chiều.

Điều hòa multi daikin có multi 1 chiều và multi 2 chiều, điều hòa mitsubishi heavy chỉ có điều hòa multi 2 chiều.

– Theo đặc điểm của dàn lạnh có thể chia ra: dàn lạnh treo tường, dàn lạnh âm trần, dàn lạnh ống gió.

Sơ đồ điều hòa multi và cách lắp đặt cần phải lưu ý

1. Dàn nóng

Dàn nóng là dàn trao đổi nhiệt kiểu ống đồng cánh nhôm, có quạt kiểu hướng trục. Cấu tạo cho phép lắp đặt ngoài trời mà không cần che chắn mưa. Tuy nhiên cần tránh nơi có nắng gắt và bức xạ trực tiếp của mặt trời, hoặc nơi có nền bê tông quá nóng. Vì như vậy hiệu quả giải nhiệt giảm rất nhiều. Thường đối với các căn hộ chung cư thì cục nóng multi thường được để ở ban công. Vừa không tốn diện tích lại không ảnh hưởng đến thẩm mỹ căn hộ. Chính cấu tại 1 dàn nóng kết nối với nhiều dàn lạnh giúp tiết kiệm diện tích và tiết kiệm năng lượng nâng cao hiệu quả sử dụng.

Về kết nối của dàn nóng và dàn lạnh

Liên kết dàn nóng và các dàn lạnh là một cặp ống dịch lỏng và gas. Kích cỡ ống dẫn được ghi rõ trong các tài liệu kỹ thuật của máy hoặc có thể căn cứ vào các đầu nối của nó. Ống dịch nhỏ hơn ống gas. Các ống dẫn khi lắp đặt nên kẹp vào nhau để tăng hiệu quả làm việc của máy. Ngoài cùng bọc ống mút cách nhiệt.

Sơ đồ điều hòa multi và cách lắp đặt cần phải lưu ý

Dây điện điều khiển nối giữa dàn nóng và các dàn lạnh dùng để điều khiển và phối hợp hoạt động giữa dàn lạnh và dàn nóng, đồng thời cấp điện nguồn cho quạt dàn lạnh.

Dây điện động lực (dây điện nguồn) thường được nối vào dàn nóng. Tuỳ theo công suất máy mà điện nguồn là 1 pha hay 3 pha. Thường công suất từ 36.000 Btu/h trở lên sử dụng điện 3 pha. Tuy nhiên điều hòa multi mitsibishi heavy thì tất cả dàn nóng chạy điện 1 pha. Số dây điện động lực tuỳ thuộc vào máy 1 pha, 3 pha và hãng máy.

2. Các loại dàn lạnh

– Dàn lạnh treo tường

Đây là dạng dàn lạnh phổ biến nhất của điều hòa multi, nó được lắp đặt trên tường, có cấu tạo rất đẹp, gió phân bố đều trong phòng. Máy điều hòa treo tường thích hợp cho phòng ngủ, không khí được thổi ra ở cửa nhỏ phía dưới và hút về ở phía cửa hút nằm ở phía trên. Cửa thổi có cánh hướng dòng, có thể cho đứng yên hoặc chuyển động chao qua lại, tuỳ theo sở thích của người sử dụng

– Dàn lạnh âm trần cassette

Dàn lạnh cassette được lắp gắp lên trần, với toàn bộ dàn lạnh nằm khuất trong trần thạch cao, phần nhô xuống dưới là phần mặt nạ. Mặt nạ của dàn lạnh cassette có 01 cửa hút nằm ở giữa và các miệng thổi bố trí ở 4 phía. Tuỳ theo từng loại mà mặt nạ có 2, 3 hoặc 4 cửa thổi. Dàn lạnh âm trần thích hợp cho phòng khách của căn hộ chung cư, các phòng có trần thạch cao yêu cầu về tính thẩm mỹ.

Sơ đồ điều hòa multi và cách lắp đặt cần phải lưu ý

– Dàn lạnh ống gió

Dàn lạnh kiểu ống gió được lắp đặt hòan toàn bên trong trần thạch cao. Để dẫn gió xuống phòng và hồi gió trở lại bắt buộc phải có ống cấp, hồi gió và các miệng thổi, miệng hút. Máy điều hòa mlti có dàn lạnh kiểu dấu trần có thể lắp đặt cho các phòng khách,hoặc phòng họp có trần thạch cao để dấu đi dàn lạnh, cần yêu cầu về tính thẩm mỹ cao.

3. Lưu ý khi lắp đặt

– Vị trí dàn nóng và lạnh: Khi lắp dàn nóng và lạnh phải chú ý vấn đề hồi dầu. Khi hệ thống làm việc dầu theo ga chảy đến dàn lạnh, hạn chế việc trao đổi nhiệt và làm máy thiếu dầu. Vì thế khi vị trí dàn lạnh thấp hơn dàn nóng cần phải có các bẩy dầu ở đầu ra dàn lạnh, để thực hiện việc hồi dầu.

– Vị trí lắp đặt dàn nóng điều hòa multi phải thoáng, mát và tránh thổi gió nóng vào người, vào các dàn nóng khác.

– Khi lắp đặt đường ống cần vệ sinh sạch sẽ, hút chân không hoặc đuổi khí không ngưng khỏi đường ống, hạn chế độ dài đường ống càng ngắn càng tốt, tránh đi đường ống khúc khuỷu, nhiều mối nối.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook