0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Những điều cần biết khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Ngày Đăng: 02:41 02/11/2017
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Cách bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng thực phẩm và độ bền của tủ lạnh .Cùng tham khảo những điều nên và không nên khi bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh dưới đây để nâng cao hiệu quả tối đa khi bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Phân loại thực phẩm và cách bảo quản

Những điều cần biết khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Nhiều người thường thích đặt sữa ở cánh cửa tủ phía trên. Thế nhưng, sữa lại phải được lưu trữ ở nơi lạnh nhất bên trong ngăn mát tủ lạnh để có thể giữ được lâu và bảo đảm chất lượng.

Bạn có thể cất sửa ở cánh tủ, nhưng nên đặt chúng ở phía dưới, vì đây thường là nơi có nhiệt độ thấp hơn do không khí lạnh thường bị chìm xuống. Tuy nhiên với các loại pho mát mềm hoặc bơ thì bạn có đặt chúng ở bên trên vì những thực phẩm này không cần phải bảo quản quá lạnh.

Các loại nước ép trái cây

Những điều cần biết khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Trừ khi nước ép trái cây của bạn là nước ép trái cây tươi, tự làm thì bạn nên bảo quản chúng tương tự bảo quản sữa do chúng rất dễ lên men, hư hỏng. Còn nếu là nước ép trái cây mua dạng đóng gói công nghiệp sẵn thì bạn có thể để ở đâu trong tủ lạnh cũng được.

Rau và trái cây

Đây là 2 loại thực phẩm cần ít độ ẩm và không cần quá lạnh. Vì vậy, bạn có thể đặt chúng ở ngăn dưới cùng. Cách tốt nhất để bảo quản là giữ chúng trong bao bì hoặc túi nhựa rồi mới cho vào trong tủ lạnh chính hãng. Bạn cũng nên lưu ý không để rau và trái cây còn ướt vào tủ lạnh đễ giữ chúng được tươi lâu hơn nhé.

Những lưu ý khi bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh:

– Không đậy nắp hộp thức ăn khi cho vào tủ lạnh: Nhiều người có thói quen bỏ trực tiếp đĩa , bát hay nồi có thức ăn còn sau bữa ăn vào tủ lạnh mà không đậy nắp hay bọc lại , việc này làm cho hơi nước từ thức ăn bốc lên ảnh hưởng tới mùi vị những thực phẩm khác để cùng trong ngăn đồng thời làm thức ăn bị khô , thêm vào đó mặc dù ở môi trường nhiệt độ thấp việc không đậy thức ăn lại cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm tủ lạnh nhà bạn có mùi thật khó chịu.

Những điều cần biết khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

– Thực phẩm sống chín để lẫn nhau trong một ngăn tủ lạnh cũng là một điều không nên làm khi bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh: Thực phẩm sống của bạn chưa qua sơ chế kĩ , vẫn còn sống sẽ không đảm bảo an toàn về vệ sinh vì vậy nếu bạn để chúng cùng chỗ với thực phẩm chín thì thực phẩm chín sẽ bị dính lẫn chất bẩn hay vi khuẩn từ thực phẩm sống . Bên cạnh đó những thực phẩm đã được nấu chín thường có mùi đặc trưng , mùi vị này kích thích đến quá trình bảo quản của thực phẩm chín có thể làm giảm thời gian bảo quản thực phẩm.

– Không nên để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh: Vì như thế luồng khí lạnh sẽ không thể lưu thông khắp các ngăn dẫn đến nhiệt độ bảo quản trong các ngăn tủ không đủ gây hạn chế cho quá trình bảo quản thực phẩm.

– Thói quen để trứng trên cánh tủ: Đây cũng là một thói quen bạn nên sửa bởi vị trí cánh tủ là nơi có nhiệt độ cao nhất so với việc bạn để trứng vào hộp cattong chuyên dụng rồi để các ngăn phía trên thì việc bảo quản trứng ở cánh tủ sẽ làm trứng nhanh bị ung ,hỏng hơn.

– Để bình nhựa đựng nước trong tủ lạnh: Rất nhiều gia đình sử dụng những bình nhựa đựng nước để trong tủ lạnh đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực , tuy nhiên khi nước được bảo quản bằng chai nhựa những chất độc hại trong thành phần của nhựa như dioxin, bisphenol , phthalates trong chai nhựa sẽ tiết ra gây ảnh hưởng đến nước uống.

Những điều cần biết khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

– Có một số thực phẩm bạn không nên bảo quản bằng tủ lạnh như: khoai tây,cà phê, hành tỏi , bánh mì bởi vì những thực phẩm này sẽ bị mất đi mùi thơm, suy giảm chất lượng và gây ra mùi khó chịu đối với các thực phẩm khác . Bánh mì cũng là một trong những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh , bởi bánh mì bảo quản trong tủ lạnh sẽ rất nhanh khô cứng đồng thời mất đi hương vị .

– Không nên rửa rau sống trước khi bỏ vảo tủ lạnh như vậy khiến rau bị nát , kích thích cả quá trình phân hủy của các thực phẩm bên cạnh.

Và để thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh một cách tốt nhất bạn nên áp dụng những biện pháp sau:

– Để thức ăn thừa vào trong hộp kín hoặc bọc bằng màng bọc thực phẩm: Thức ăn nấu xong cần để nguội vào tủ trong vòng 2 giờ sau khi nấu.

– Đồ ăn sống trước khi cho vào tủ lạnh giá rẻ cần được rửa sạch, cho vào túi hoặc hộp kín, đối với thực phẩm tươi như thịt cá bạn nên bảo quản trên ngăn đá.

– Bảo quản các loại rau , quả như: cải bắp , súp lơ, cà rốt , nho , táo , lê ở nhiệt độ khoảng 0 độ C và độ ẩm 95%. Đối với cà chua , dưa chuột , dưa hấu , hành lá bảo quản ở 4-8 độc C vớ độ ẩm 90-95%. Bí ngô, khoai lang , chuối tiêu bảo quản ở nhiệt độ 10-15 độ C , độ ẩm 60-70%.

Lưu ý:

Thông thường ngăn đá là phần cao nhất của tủ lạnh. Nơi đây nhiệt độ có thể ở mức -18°C hay có thể đến -22°C nên thích hợp cho việc trữ kem, làm đá, hay để các loại thịt, cá đông lại sau này mới dùng đến…

Điều tối kỵ là không được để thực phẩm còn nóng trực tiếp vào đây mà phải chờ nó nguội hẳn và bọc kín bằng giấy chuyên dụng hay bỏ vào hộp có nắp đây.

Khu vực mát nhất từ 0-2°C ưu tiên cho thịt gia cầm (gà, vịt..), cá sống, thịt sống (dùng để chế biến trong thời gian ngắn), các thức ăn đã được chế biến sẵn hoặc đồ ăn phải luôn để ở nhiệt độ tươi mát.

Trong khu vực trung gian từ 4 và 8°C. dành cho các sản phẩm cần bảo quản mát như sữa, món tráng miệng (sữa chua, chipmunks …), các sản phẩm trong quá trình rã đông hoặc pho mát tiệt trùng.

Đặc biệt đối với sản phẩm sữa chua, cần thiết phải bảo quản đúng cách trong ngăn mát tủ lạnh nhiệt độ từ 6-8°C. Nhiệt độ quá thấp hay quá cao đều dẫn đến tình trạng bị đông đá hoặc chảy lỏng, gây ảnh hưởng đến chất lượng và không còn giữ trọn vẹn dưỡng chất, độ thơm ngon.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook