0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Vệ sinh điều hòa nối ống gió tại nhà: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Ngày Đăng: 14:46 13/07/2024
Tác giả: Nguyễn Dũng
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Để đảm bảo máy điều hòa nối ống gió của bạn có thể hoạt động bền bỉ thì cần được bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ. Xem ngay bài viết sau để biết các bước vệ sinh điều hòa âm trần nối ống gió chi tiết tại nhà nhé!

1. Tại sao cần vệ sinh điều hòa nối ống gió định kỳ?

Điều hòa nối ống gió, hay còn gọi là điều hòa âm trần nối ống gió, là thiết bị làm mát hiệu quả cho một không gian rộng nhưng cần được bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên để đảm bảo hoạt động tối ưu. Vệ sinh định kỳ giúp:

  • Loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc: Những chất này tích tụ trong dàn lạnh và ống gió theo thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng không khí và có thể gây ra các vấn đề về hô hấp.
  • Tăng tuổi thọ của điều hòa: Vệ sinh giúp loại bỏ các chất ăn mòn và bôi trơn các bộ phận chuyển động, kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.
  • Tiết kiệm năng lượng: Điều hòa bẩn phải làm việc nhiều hơn để đạt được nhiệt độ mong muốn, dẫn đến tiêu thụ năng lượng cao hơn.
  • Cải thiện chất lượng không khí: Vệ sinh loại bỏ các chất gây dị ứng và mùi hôi, tạo không gian sống trong lành và thoải mái hơn.
Vệ sinh điều hòa nối ống gió tại nhà: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Ngoài ra, việc bảo dưỡng điều hòa định kỳ còn giúp phát hiện sớm những sự cố hoặc dấu hiệu hoạt động bất thường của thiết bị để kịp thời khắc phục. Nếu không, chúng có thể tiến triển thành các lỗi hư hỏng nặng hơn và gây tốn kém khi sửa chữa.

2. Khi nào cần vệ sinh điều hòa nối ống gió?

Tần suất vệ sinh điều hòa âm trần nối ống gió phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tần suất sử dụng: Nếu sử dụng điều hòa nối ống gió thường xuyên, bạn nên vệ sinh 3-4 lần/năm.
  • Môi trường: Nếu sống trong khu vực nhiều bụi hoặc ẩm ướt, cần vệ sinh thường xuyên hơn.
  • Tuổi thọ điều hòa: Điều hòa ống gió đã sử dụng lâu năm thì cần được vệ sinh thường xuyên hơn để duy trì hiệu suất.

Nếu trong quá trình sử dụng bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, có nghĩa là đã đến lúc vệ sinh điều hòa nối ống gió của mình rồi:

  • Giảm hiệu suất làm mát: Điều hòa nối ống gió không làm mát hiệu quả như trước.
  • Tiếng ồn bất thường: Máy điều hòa ống gió phát ra tiếng ồn khi hoạt động.
  • Mùi hôi khó chịu: Trong quá trình hoạt động máy phát ra mùi hôi khó chịu.
  • Tăng hóa đơn tiền điện: Tiêu thụ năng lượng tăng đáng kể.
  • Rò rỉ nước: Bạn thấy nước rò rỉ từ dàn lạnh điều hòa.
Vệ sinh điều hòa nối ống gió tại nhà: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

3. Các bước vệ sinh điều hòa nối ống gió tại nhà

Trước khi thực hiện vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa nối ống gió của mình, các bạn cần đảm bảo đã ngắt hoàn toàn máy ra khỏi nguồn điện. Và cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: tua vít, vòi xịt, khăn lau, găng tay vệ sinh, bàn chải, đồng hồ đo lượng gas,…

3.1. Vệ sinh dàn lạnh điều hòa nối ống gió

Không giống những loại điều hòa cục bộ khác, dàn lạnh của máy điều hòa âm trần nối ống gió được lắp âm hoàn toàn trong trần. Vì vậy, việc vệ sinh toàn bộ dàn lạnh của lại điều hòa này cần sự tỉ mỉ và hiểu biết về kỹ thuật cũng như nguyên tắc hoạt động của các bộ phận.

Khi tiến hành vệ sinh điều hòa âm trần nối gió, hộp gió và tấm lọc không khí là những bộ phận cần được làm sạch đầu tiên:

  • Đối với lưới lọc: Người dùng cần tháo các thanh gờ trước khi tháo lưới lọc, sau đó sẽ dùng vòi xịt có áp suất cào để loại bỏ bụi bẩn, mảng bám, nấm mốc trên bề mặt lưới lọc. Lưu ý dùng nước sạch để vệ sinh lưới lọc. Nếu bụi bẩn bám lâu ngày, khó xịt rửa thì có thể dùng dung dịch xịt rửa chuyên dụng. Không được dùng nước nóng hoặc cọ rửa mạnh bởi có thể làm rách lưới lọc.
  • Đối với cửa gió bên ngoài: Với bộ phận này người dùng chỉ cần lấy khăn ẩm lau sạch nhẹ nhàng về mặt. Hộp gió sau khi được tháo rời thì dùng vòi phun rửa sạch các cánh quạt.
  • Đối với đường ống nước thải: Đây cũng là bộ phận khá quan trọng vì trong quá trình sử dụng có thể bị bụi bẩn gây tắc nghẽn đường ồng dẫn tới nước thải chảy ngược vào trong nhà.

Trong quá trình vệ sinh dàn lạnh điều hòa nối ống gió giá rẻ, các bạn nên sử dụng túi vệ sinh chuyên dụng để ngăn nước chảy ra sàn nhà hoặc văng vào bảng mạch điện tử gây hư hại không đáng có.

Vệ sinh điều hòa nối ống gió tại nhà: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

3.2. Vệ sinh bảo dưỡng dàn nóng điều hòa nối ống gió

Với dàn lạnh có đôi chút khác biệt so với những dòng điều hòa khác còn dàn nóng thì lại khá tương đồng. Dàn nóng điều hòa âm trần nối ống gió thường được đặt ngoài trời, làm nhiệm vụ thải nhiệt nóng ra ngoài môi trường.

Do được lắp đặt bên ngoài mà nó bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tác nhân mưa, nắng, bụi bẩn cuốn vào trong khoang máy. Việc vệ sinh dàn nóng cần được tiến hành thường xuyên để dàn nóng hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, với những sản phẩm cao cấp như điều hòa nối ống gió Daikin, điều hòa nối ống gió Mitsubishi hay Panasonic đều đã được trang bị công nghệ chông ăn mòn giúp máy hoạt động bền bỉ hơn.

Vệ sinh dàn nóng đơn giản hơn khá nhiều khi vệ sinh dàn lạnh. người dùng chỉ cần tháo vỏ dàn nóng và dùng vòi xịt có áp suất cao để làm sạch dàn tản nhiệt cũng như cánh quạt. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý khi vệ sinh tránh nước bắn vào bo mạch, dễ làm máy bị chập mạch hoặc nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới cháy nổ.

Vệ sinh điều hòa nối ống gió tại nhà: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

3.3. Kiểm tra ống dẫn, dây điện và lượng gas trong hệ thống

Sau khi đã vệ sinh dàn lạnh và dàn nóng điều hòa âm trần nối ống gió giá rẻ, bạn tiến hành kiểm tra ống dẫn gas, dây điện kết nối xem chúng có bị chuột cắn, đứt hay hở gì không. Nếu tất cả đều ổn thì tiến hành đo lượng gas trong hệ thống. Nếu phát hiện điều hòa bị thiếu gas, cần nạp gas bổ sung kịp thời.

Khi đã hoàn tất các công đoạn trên thì tiến hành chạy thử điều hòa để kiểm tra lần cuối. Vậy là quá trình vệ sinh điều hòa âm trần nối ống gió đã hoàn thành.

Lưu ý: Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi tự vệ sinh điều hòa, hãy liên hệ với dịch vụ vệ sinh điều hòa chuyên nghiệp để đảm bảo cho chiếc điều hòa ống gió của bạn được làm sạch nhất có thể

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook