0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Nguyên nhân làm cho điều hòa không mát và cách khắc phục

Ngày Đăng: 15:46 24/09/2021
Tác giả: Nguyễn Dũng
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Điều hòa không mát là hiện tượng mà người sử dụng hay gặp nhất. Vậy nguyên nhân làm cho điều hòa không mát và cách khắc phục như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân làm cho điều hòa không mát và cách khắc phục

1.Đặt sai chế độ

Nguyên nhân đầu tiên mà rất nhiều khách hàng mắc phải là đặt sai chế độ chế độ làm mát . Nhiều khi bạn vô tình hay trẻ con nghịch bấm nhầm sang các chức năng khác như như sưởi, quạt… dẫn đến tình trạng máy không mát.

Cách khắc phục

Nếu là do bật sai chế độ, bạn chỉ cần bấm lại trên điều hòa là sẽ mát bình thường.

Trên điều khiển có rất nhiều nút như:
– Cool: Hình bông tuyết
– Dry: Hình giọt nước
– Chế độ sưởi: Hình mặt trời
– Chế độ tự động.
– Chế độ Health: Hình cây thông. Có vai trò lọc bụi bẩn giúp không khí luôn sạch và trong lành.
– Chức năng Scavenging: Chức năng giúp lọc mùi hiệu quả và giúp phòng hạ nhiệt độ hơn.
– Chức năng X-fan: Hình quạt gió. Điều này giúp làm điều hòa quạt động tốt hơn và tuổi thọ tăng cao.

  • Nếu điều khiển điều hòa nhà bạn xuất hiện biểu tượng vòi nước cho thấy bộ lọc điều hòa cần được bảo vệ sinh sạch sẽ.

Điều hòa chạy tốt nhất, làm mát hiệu quả nhất là ở chế độ Cool, vì thế bạn hãy chọn Cool thay cho chế độ Fan nhé. Nếu như thời tiết trên 35 độ C thì bạn cần sử dụng thêm cả chế độ Dry nữa để điều hòa làm mát hơn và mát nhanh hơn.

2.Tấm lọc bụi bị bám bẩn

Thông thường, nhà sản xuất khuyến cáo nên vệ sinh định kì điều hòa để máy hoạt động tốt nhất. Nhưng nếu máy hoạt động lâu ngày mà không được vệ sinh, bụi bẩn sẽ bám vào khay lọc bụi khiến lượng gió mát không được thổi ra ngoài. Đây chính là lý do khiến điều hòa mặc dù đã hoạt động hết công suất nhưng không khí trong phòng vẫn nóng.

Cách khắc phục

Nếu do bụi bẩn, bạn chỉ việc vệ sinh điều hòa. Nhưng với những người không biết về kĩ thuật thì nên gọi thợ bảo trì, bảo dưỡng chuyên nghiệp để cho kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn tự mình làm thì sẽ có một số bước cần lưu ý như sau:

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện kết nối với điều hòa và dùng bút thử điện để thử lại một lần nữa để đảm bảo an toàn khi tiến hành vệ sinh. Dùng túi to để hứng nước và kiểm tra xem cục nóng, cục lạnh có con côn trùng nào không.
  • Bước 2: Gỡ bộ lọc không khí và ngâm vào trong chậu nước lớn. Dùng khăn để rửa sạch những bụi bẩn bám trên bộ lọc không khí, sau đó lau khô.
  • Bước 3: Tiến hành làm sạch lốc máy, cánh quạt. Với các bộ phận này, bạn nên dùng bình xịt để làm sạch bụi bẩn ở những khe nhỏ.
  • Bước 4: Dùng khăn sạch để lau khô bộ phận đã được vệ sinh. Sau đó là lắp lại các bộ phận ngược quy trình tháo ra.
  • Bước 5: Khởi động điều hòa để kiểm tra thử điều hòa đã hoạt động hiệu quả không.

3.Điều hòa bị thiếu gas hoặc hết gas

Nguyên nhân làm cho điều hòa không mát và cách khắc phục

Một trong những nguyên nhân cũng rất phổ biến khác đó là hiện tượng thiếu gas hoặc có thể hết sạch gas. Khi đó máy lạnh dù đã bật nhiệt độ thấp nhất nhưng không thấy hơi mát tỏa ra hoặc có nhưng rất yếu. Điều hòa mất gas do sử dụng lâu không được bảo dưỡng gây rò rỉ ở đường ống, vết hàn,…

Dấu hiệu nhận biết điều hòa hết gas:

– Điều hòa không mát
– Ở trên van ống nhỏ của dàn nóng xuất hiện tuyết.
– Điện mức hoạt động thấp hơn so với điện mức tiêu thụ của máy.
– Áp suất ở trên máy nén thấp hơn so với với áp suất bình thường.
– Có nhiều dòng máy lạnh khi bị thiếu gas hoặc hết ga thì có hiểu hiện là tự động ngừng hoạt động và báo lỗi ở trên dàn lạnh.

Cách khắc phục

Khi điều hòa nhà bạn gặp phải tình trạng này thì chắc chắn 100% bạn nên gọi thợ sữa chữa, bảo dưỡng. Bạn là nên chọn những thợ, kỹ thuật uy tín và cần lưu ý rằng gas điều hòa cũng có nhiều loại khác nhau và tất nhiên là giá thành nó cũng khác nhau. Vì thế bạn cần xem điều hòa mình sử dụng là loại gas nào các bạn nhé, chẳng hạn như R22, R310, R410, R32 v.v….

4.Điện không đủ tải

Vào những ngày nắng nóng nhu cầu sử dụng điện của các gia đình tăng cao nên thường xảy ra hiện tượng điện quá tải ở nhiều khu vực. Nguồn điện yếu, không ổn định khiến lốc máy bị nóng lên, khả năng làm lạnh kém hoặc dừng hoạt động. Thậm chí một số trường hợp điện chập chờn còn gây cháy, hỏng bảng mạch bên trong thiết bị.

Để khắc phục điều này, người dùng tại những khu vực điện yếu, nên tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết vào khung giờ cao điểm hoặc mua thêm ổn áp để điện năng luôn đủ cung cấp cho máy.

5.Vị trí lắp đặt cục nóng và công suất điều hòa không đủ cho phòng

Người dùng cần lắp đặt cục nóng tại không gian thoáng, có luồng gió lưu thông, tránh không gian chật hẹp, sát mái tôn, ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp.

Lắp đặt điều hòa có công suất làm lạnh thấp vào những căn phòng có diện tích lớn hơn diện tích máy có thể là nguyên nhân dẫn đến phòng không mát. Đây chính là một trong những nguyên nhân khách quan để máy lạnh khó làm lạnh nhanh, hiểu quả và máy có khả năng sớm trục trặc cao hơn do phải làm việc hết công suất liên tục.

Trên đây là những nguyên nhân có thể nhận biết được tại sao điều hòa không mát với những người không có kỹ thuật về điều hòa. Để kiểm tra và xử lý được hoàn toàn trường hợp này, bạn nên nhờ đến kĩ thuật viên có kinh nghiệm xử lý, không nên tự xử lý dẫn đến hư hỏng nặng hơn.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook