0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Điều hòa Mitsubishi 2 chiều SRK50ZSS-W5 bị nhảy aptomat: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày Đăng: 13:27 06/03/2024
Tác giả: Mạnh Tuấn
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Điều hoà Mitsubishi 2 chiều SRK50ZSS-W5 là một trong những sản phẩm hàng đầu, mang lại không gian thoải mái và mát lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp vấn đề với việc aptomat liên tục nhảy khi sử dụng điều hòa, đây có thể là dấu hiệu của một số vấn đề cần được giải quyết. Sau đây, chúng tôi sẽ điều tra nguyên nhân và cung cấp các cách khắc phục để giúp bạn giải quyết tình trạng này.

1. Aptomat là gì? Cấu tại như thế nào?

Điều hoà Mitsubishi 2 chiều SRK50ZSS-W5 bị nhảy aptomat: Nguyên nhân và cách khắc phục

Aptomat (viết tắt là CB) là thiết bị đóng cắt mạch điện tự động (thường được gọi là cầu dao tự động). Thiết bị này có chức năng bảo vệ và ngắt mạch quá tải trong hệ thống điện, đảm bảo cho thiết bị cùng dòng điện hoạt động ổn định. Một số loại Aptomat còn có chức năng bảo vệ chống dòng rò (hay còn gọi là Aptomat chống giật).

Aptomat có cấu tạo gồm: 2 cấp tiếp điểm (tiếp điểm chính và hồ quang) hoặc 3 tiếp điểm (chính, phụ, hồ quang). Khi đóng mạch, mạch sẽ trở thành mạch kín, tiếp điểm hồ quang đóng trước, kế đến là tiếp điểm phụ và cuối cùng tiếp điểm chính đóng.

Khi cắt mạch thì ngược lại với quá trình đóng mạch. Vì vậy, hồ quang chỉ cháy trên tiếp điểm hồ quang, điều này giúp bảo vệ được tiếp điểm chính để dẫn điện, và có thêm tiếp điểm phụ để tránh hồ quang cháy lan vào làm hư hại tiếp điểm chính.

2. Nguyên nhân và cách khắc phục điều hoà SRK50ZSS-W5 nhảy Aptomat:

2.1. Do điện yếu:

Hiện tượng xảy ra khi điều hòa Mitsubishi Inverter SRK50ZSS-W5 chạy được khoảng 15 phút trở lên thì bị nhảy aptomat.

Cách khắc phục: Bạn cần kiểm tra đồng hồ đo điện xem có đủ 200W hay không. Điều hoà chạy ổn định nhất khi ở mức 210V – 220V nhưng nếu điện áp thấp dưới 200V thì điều hoà sẽ nhảy Aptomat sau một thời gian ngắn.

2.2. Do hỏng Aptomat:

Để xác định chính xác Aptomat có bị hỏng hay không, bạn hãy bật lại thêm 1 – 2 lần nữa. Nếu tình trạng bật điều hoà Mitsubishi 2 chiều SRK50ZSS-W5 là nhảy Aptomat ngay thì không phải hỏng Aptomat, còn nếu bật lần thứ 2 hoặc 3 hoặc máy chạy được 5 – 10 phút hoặc 1 tiếng mới nhảy Aptomat thì có thể Aptomat đã bị hỏng.

Cách khắc phục: Trang bị Aptomat mới phù hợp với công suất tiêu thụ của thiết bị để thay thế khi Aptomat cũ bị hỏng.

2.3. Do dây điện nguồn:

Khi bật điều hoà Mitsubishi 18000BTU SRK50ZSS-W5 bị nhảy Aptomat ngay thì có thể điều hòa đang chập điện hoặc đường dây nguồn điện sau aptomat cấp cho dàn lạnh có thể bị hỏng.

Cách khắc phục: Bạn thay nguồn điện khác và câu thử vào điều hòa xem còn bị nhảy Aptomat hay không nhé.

2.4. Do quạt dàn nóng / dàn lạnh:

Nếu bật điều hoà Mitsubishi Inverter 18000BTU SRK50ZSS-W5 vài giây nhảy Aptomat thì có thể điện cấp cho quạt dàn lạnh bị chập, khiến Aptomat bị nhảy. Nhưng bật sau 3 phút mới nhảy Aptomat thì do dàn nóng bị hỏng hoặc hỏng tụ quạt dàn nóng và bạn cần kiểm tra quạt.

Cách khắc phục: Trường hợp này bạn nên gọi cho trung tâm bảo hành uy tín để đến kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng.

2.5. Do dây kết nối từ dàn lạnh ra dàn nóng:

Điều hoà Mitsubishi 2 chiều SRK50ZSS-W5 bị nhảy aptomat: Nguyên nhân và cách khắc phục

Khi cục lạnh cấp điện cho cục nóng tầm 5 – 7 phút thì điều hoà Mitsubhishi Inverter 2 chiều SRK50ZSS-W5 chập điện nhảy Aptomat và lặp lại nhiều lần. Lúc này bạn cần kiểm tra nguồn cấp điện từ dàn lạnh ra dàn nóng, rất có thể bị đứt hoặc dây điện bị hở, quá tải.

Cách khắc phục: Nếu dây bị đứt bạn cần nối lại, còn nếu bị hư hỏng thì thay dây mới là được nhé!

2.6. Do chạm chập:

Đầu tiên bạn hãy xác định từng vị trí chạm chập, có thể mạch điện bị ẩm ướt sau một thời gian không sử dụng hoặc do côn trùng, chuột cắn dây làm chạm mạch. Mặc khác việc bố trí và lắp đặt không hợp lý cũng sẽ khiến dàn nóng không thể tản nhiệt, điều hòa chết tụ chỉ chạy quạt gió làm lạnh.

Cách khắc phục: Kiểm tra máy có bị chảy nước và điện của máy có bị rò rỉ không bằng cách dùng bút thử điện để kiểm tra. Nếu không tìm được nguyên nhân thì bạn nên nhờ nhân viên kỹ thuật đến để được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh điều hoà định kỳ khoảng 3 – 4 tháng/lần nếu thường mở máy thường xuyên và gần như cả ngày, hoặc 6 tháng/lần nếu ít sử dụng hơn.

3. Cách lắp Aptomat chống giật cho máy đúng cách:

Bước 1: Ngắt nguồn điện và hệ thống điện dân dụng ở không gian lắp đặt.
Đầu tiên bạn cần ngắt tất cả các nguồn điện và hệ thống điện dân dụng xung quanh không gian lắp đặt, để đảm bảo an toàn trong quá trình lắp Aptomat.

Bước 2: Bắt vít aptomat chống giật vào tủ điện hoặc bảng điện, có nắp đậy.
Bạn cần bắt vít thật chắc chắn và cẩn thận, tránh tình trạng bị lỏng lẻo trong quá trình sử dụng thiết bị điện. Bạn hãy đặt đầu line ở phía trên, đầu load ở phía dưới.

Bước 3: Đấu dây điện vào aptomat chống giật. Khi đấu dây điện vào Aptomat thì nguồn AC được gắn vào đầu line, đầu ra thì gắn với phụ tải vào các cọc load. Tuyệt đối không gắn ngược lại vì sẽ gây nguy hiểm khi dùng.

Dây nóng phải đấu vào cọc L, dây nguội vào cọc N. Lưu ý rằng Aptomat chống giật không có khả năng chống quá tải. Vì vậy bạn phải lắp đặt nối tiếp sau Aptomat để đảm bảo an toàn cho hệ thống bị quá tải.

Điều hoà Mitsubishi 2 chiều SRK50ZSS-W5 bị nhảy aptomat: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bước 4: Lắp đặt xong, bạn cần kiểm tra lại hệ thống điện để xem Aptomat chống giật có hoạt động được không và điều chỉnh kịp thời.

Khi điều hòa Mitsubishi 2 chiều SRK50ZSS-W5 gặp vấn đề nhảy aptomat, đây có thể là dấu hiệu của nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc kiểm tra và khắc phục sự cố này một cách kỹ lưỡng sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất và sự thoải mái của máy điều hòa. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không thể tự khắc phục được, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất của thiết bị.

Xem chi tiết sản phẩm

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook