0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Hướng dẫn sử dụng điều hòa multi vừa tối ưu làm mát vừa tiết kiệm điện

Ngày Đăng: 10:50 17/05/2023
Tác giả: Nguyễn Dũng
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Điều hòa multi là hệ thống điều hòa sử dụng 1 dàn nóng kết nối với từ 2 đến 6 dàn lạnh hoạt động độc lập. Tuy nhiên, để sử dụng điều hòa multi vừa tối ưu làm mát vừa tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết. Vậy phải sử dụng điều hòa multi như thế nào thì cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

1. Lựa chọn dàn nóng và dàn lạnh điều hòa multi có công suất phù hợp với công trình

Để sử dụng điều hòa multi vừa tối ưu làm mát vừa tiết kiệm điện thì việc lựa chọn công suất phù hợp với công trình là điều kiện đầu tiên bởi vì nếu lựa chọn công suất dàn nóng điều hòa multi nhỏ hơn tổng diện tích phòng thì sẽ không đủ để làm mát. Trong khi, công suất dàn nóng nhỏ quá thì lại làm mát hoạt động quá tải và giảm tuổi thọ của máy.

Để tính được công suất tổng của hệ thống điều hòa multi thì bạn cần tính tổng diện tích các không gian cần làm lạnh là có thể lựa chọn được dàn nóng phù hợp.

Ví dụ: Căn hộ của bạn có 2 phòng ngủ 12 và 15m2, dùng 2 dàn lạnh 9.000BTU và 1 phòng khách 30m2 dùng dàn lạnh 24.000BTU. Vậy công suất dàn nóng sẽ là 9.000 + 9.000 + 24.000 BTU = 42.000BTU. Vậy dàn nóng có công suất cần thiết sẽ là 42.000BTU.

1. Lựa chọn dàn nóng và dàn lạnh điều hòa multi có công suất phù hợp với công trình

Tuy nhiên thì điều hòa multi có hệ số hoạt động không đồng thời và hệ số kết nối vượt trội. Dàn nóng có thể kết nối với các dàn lạnh với tổng công suất = 130% công suất dàn nóng. Do đó, với công suất 42.000BTU thì dàn nóng công suất chỉ cần đạt trên 32.000BTU là được. Do dàn nóng không có 32.000BTU nên sẽ lựa chọn dàn nóng multi 34.000btu hoặc 36.000btu là được.

Dàn lạnh điều hòa multi có nhiều loại từ dàn lạnh treo tường, dàn lạnh âm trần và dàn lạnh nối ống gió với công suất từ 9000btu đến 24000btu. Tùy vào sở thích và nhu cầu sử dụng mà các bạn có thể lựa chọn dàn lạnh phù hợp với không gian nhà mình.

2. Chọn vị trí lắp đặt hợp lý

Tiếp theo là lựa chọn vị trí lắp đặt dàn nóng và dàn lạnh phù hợp. Bởi trên thực tế, nhiều người chỉ quan tâm đến việc tìm vị trí hợp lý cho dàn lạnh mà quên rằng vị trí lắp dàn nóng cũng quan trọng không kém.

Với dàn lạnh điều hòa multi, bạn nên chọn vị trí phù hợp để khí lạnh có thể dễ dàng lan tỏa khắp căn phòng một cách đồng đều nhất. Không nên đặt dàn lạnh ở khu vực cửa sổ, cửa ra vào hoặc góc phòng để tránh “thất thoát” hơi mát.

Chọn vị trí lắp đặt hợp lý

Còn đối với dàn nóng điều hòa multi bạn nên chọn vị trí ít có ánh nắng chiếu trực tiếp và nên đặt dàn nóng cách tường khoảng 30cm. Điều này giúp máy nén hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện và hạn chế tối đa nhiệt độ từ mặt trời ảnh hưởng đến dàn nóng.

3. Hạn chế bật/tắt điều hòa liên tục

Không chỉ sử dụng điều hòa multi mà sử dụng tất cả những dòng điều hòa khác, người dùng đều không nên bật/tắt điều hòa liên tục. Thực tế cho thấy mỗi lần bật điều hòa như vậy là lúc dàn nóng hoạt động gây tiêu tốn điện năng nhiều nhất. Thói quen này không những không tiết kiệm được điện mà còn khiến điều hòa nhanh hỏng.

Hạn chế bật/tắt điều hòa liên tục

Lời khuyên chỉ nên tắt điều hòa trước 30 phút khi có ý định ra ngoài. Đặc biệt khi tắt điều hòa bởi điều khiển thì hãy ngắt luôn cả Aptomat. Tránh tình trạng máy lạnh vẫn tiêu thụ điện năng ngầm.

4. Lựa chọn nhiệt độ cài đặt hợp lý

Theo những chuyên gia về điều hòa không khí thì ngưỡng nhiệt độ cài đặt từ 25 đến 28 độ C là phù hợp nhất, vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên với những gia đình có trẻ nhỏ thì mức cài đặt nhiệt độ phù hợp là 28 đến 30 độ C.

Lựa chọn nhiệt độ cài đặt hợp lý

Thông thường, nhiệt độ mùa hè Việt Nam rơi vào mức 30-36°C. Do đó, bạn chỉ cần bật điều hòa ở mức 25°C (hoặc chênh khoảng 8 – 10°C so với môi trường) là có thể cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn hẳn. Nếu điều hòa không có chế độ ngủ, hãy tăng nhiệt độ phòng thêm nếu cảm thấy nóng lúc đầu, hãy tăng sức quạt trong vòng 1h.

5. Sử dụng hệ thống điều hòa Multi kết hợp với quạt điện

Trên thực tế việc sử dụng quạt điện sẽ giúp không khí dễ lan tỏa khắp phòng trong thời gian ngắn nhất. Đến khi nào bạn cảm thấy không khí trong phòng đủ mát và trở nên dễ chịu hơn, bạn hãy tắt bớt quạt và sử dụng mỗi điều hòa. Vì vậy, nếu bạn khéo léo kết hợp giữa việc dùng hệ điều hòa Multi và quạt điện thì sẽ tiết kiệm được một phần công suất hoạt động của máy lạnh Multi.

Sử dụng hệ thống điều hòa Multi kết hợp với quạt điện

Lý giải cho điều này, khi mới bật điều hòa nhiệt độ trong phòng vẫn còn cao nên khi kết hợp với quạt điện trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phú đầu sẽ giúp không gian căn phòng được làm mát nhanh hơn, từ đó cũng giúp điện năng tiêu thụ ít hơn đáng kể.

6. Vệ sinh điều hòa multi thường xuyên

Máy điều hòa không khi là nơi trao đổi không khí bên trong phòng và ngoài môi trường do đó sau quá trình sử dụng sẽ tích tụ khá nhiều bụi bẩn bám chặt vào dàn lạnh, dàn nóng và lưới lọc… khiến việc trao đổi nhiệt bị cản trở, máy bị chậm lại trong quá trình làm lạnh.

Do đó, việc vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa multi thường xuyên là việc nên làm, trung bình bạn nên làm sạch lưới lọc bụi từ 1 – 3 tháng/lần để loại bỏ hết bụi bẩn và nâng cao hiệu suất làm lạnh.

Vệ sinh điều hòa multi thường xuyên

Ngoài ra, còn có một số điều cần chú ý khi sử dụng điều hòa multi giá rẻ để tiết kiệm điện năng và đảm bảo tuổi thọ cho máy như:

  • Hạn chế lắp cửa kính: Do cửa kính hấp thụ nhiệt nên khi trời nắng sẽ khiến căn phòng của bạn trở nên nóng hơn nhất là các mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Nếu vẫn muốn sử dụng cửa kính thì nên sử dụng cửa kính 2 lớp hoặc dán phim cách nhiệt cho kính.
  • Chọn sơn tường màu sáng: Màu tối có khả năng hấp thụ nhiệt nhiều hơn màu sáng. Do đo, màu sơn tường nên chọn tông màu trắng, sáng, pastel. Cửa sổ nên được lắp thêm rèm, treo màn màu sáng.
  • Đảm bảo khe hở kín: Cần đảm bảo các khe hở ở cửa càng kín càng tốt. Tránh thoát hơi lạnh ra ngoài làm cho quá trình làm lạnh lâu hơn gây lãng phí điện năng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng cần mở cửa phòng để trao đổi không khí sạch với bên ngoài.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý khi sử dụng điều hòa multi giá rẻ vừa đảm bảo khả năng làm mát tối ưu nhất vừa giúp máy tiết kiệm điện năng đáng kể khi hoạt động. Nếu cần được tư vấn về dòng điều hòa multi này các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0983666996 để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook