0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Những sai lầm cần sửa ngay khi sử dụng điều hòa vừa hại sức khỏe, vừa tốn kém tiền điện

Ngày Đăng: 09:49 19/07/2024
Tác giả: Nguyễn Quyết
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà còn bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản, dẫn đến việc tốn kém chi phí và gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những sai lầm phổ biến và cách khắc phục.

1.Thường xuyên đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa

Những sai lầm cần sửa ngay khi sử dụng điều hòa vừa hại sức khỏe, vừa tốn kém tiền điện
bảo trì máy lạnh

Đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa là một trong những sai lầm nghiêm trọng. Khi không khí trong phòng không được lưu thông, nó có thể trở nên độc hại hơn 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Việc này không chỉ làm giảm chất lượng không khí mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Không những thế, việc đóng kín cửa thường xuyên mà không có quạt thông gió hay không thường xuyên mở cửa có thể khiến bụi bẩn bay xung quanh nhà nhiều hơn gây ô nhiễm không khí.

Vì vậy, bạn hãy lựa chọn sử dụng các dòng điều hòa có chức năng lọc không khí để đảm bảo chất lượng không khí trong phòng chẳng hạn như là các dòng điều hòa cao cấp đến từ thương hiệu Panasonic với nanoe-G và nanoe-X, hoặc Daikin với phin lọc Enzyme Blue cùng công nghệ Streamer sẽ là giải pháp tuyệt vời.

Thêm vào đó, khi sử dụng điều hòa trong cả ngày thì bạn cũng nên mở cửa phòng khoảng 15-30 phút mỗi giờ để không khí trong phòng được làm mới. Tránh đóng mở cửa quá thường xuyên để giữ nhiệt độ phòng ổn định, nhưng không nên để phòng quá bí.

2.Sử dụng điều hòa ngay khi từ ngoài trời nắng về

Khi từ ngoài trời nắng nóng về, nhiều người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ rất thấp để làm mát nhanh. Việc này có thể gây sốc nhiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Không những thế, việc bật điều hòa đột ngột luôn sẽ khiến máy phải hoạt động ở công suất lớn dẫn đến việc quá tải, điều này là nguyên nhân khiến cho máy hay gặp các tình trạng lỗi như là hỏng mô tơ hay nổ dây nguồn.

Vì vậy, trước khi vào phòng đã bật điều hòa 1 chiều thì bạn nên đứng ở cửa nhà vài phút để cơ thể thích nghi với nhiệt độ phòng. Hoặc khi mới bật điều hòa thì hãy điều chỉnh nhiệt độ điều hòa từ từ, không nên để nhiệt độ quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 7-10 độ C), mức nhiệt độ khuyến cáo tốt nhất từ các chuyên gia là từ 25 – 28 độ C. Đồng thời, hãy tắt điều hòa ít nhất 30 phút trước khi ra khỏi phòng để cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài tránh dẫn đến việc bị sốc nhiệt.

3.Không bảo trì điều hòa thường xuyên

Những sai lầm cần sửa ngay khi sử dụng điều hòa vừa hại sức khỏe, vừa tốn kém tiền điện

Đây là lỗi khá phổ biến mà nhiều gia đình hiện nay vẫn đang gặp phải, điều hòa cũng như bao thiết bị khác khi hoạt động đến một thời gian nhất định cần phải được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ. Nếu điều hòa không được bảo trì thường xuyên sẽ tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm giảm hiệu năng của máy.

Điều này người dùng điều hòa cần nên chú ý đến việc vệ sinh bộ lọc của điều hòa ở trên phần dàn lạnh khoảng 2 tháng một lần để đảm bảo luồng không khí sạch và không bị tắc nghẽn. Việc làm khá đơn giản đó là bạn chỉ việc mở nắp dàn lạnh ra và rút màng lọc đi vệ sinh sau đó phơi khô và lắp lại như ban đầu. Việc kiểm tra và bảo trì định kỳ hệ thống điều hòa để đảm bảo hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ máy.

4.Bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người có thói quen bật điều hòa làm mát cho căn phòng xong lại tắt đi vì sợ tốn điện, tuy nhiên đây là một điều hoàn toàn sai lầm. Với các dòng máy điều hòa non-inverter thì khi đạt đến nhiệt độ theo yêu cầu máy nén sẽ tự đọng tắt sau đó khởi động lại khi cần thiết. Còn đối với các dòng điều hòa inverter thì máy nén sẽ tự động hạ thấp công suất để duy trì công suất ở mức nhỏ hoạt động phù hợp để giúp máy tiết kiệm điện hơn. Việc bật tắt điều hòa liên tục của người dùng không những không giúp tiết kiệm điện mà còn gây hao tổn năng lượng và ảnh hưởng đến sức khỏe do nhiệt độ trong phòng luôn thay đổi.

Duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng, không bật tắt điều hòa liên tục bởi điều hòa đã tự có cảm biến giúp ngắt máy tự động hay điều chỉnh công suất hoạt động ở mức thấp rồi nên bạn không cần phải tắt máy. Đồng thời, nếu muốn máy tiết kiệm điện hơn thì hãy sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng như là ECO hay sử dụng hẹn giờ để tắt điều hòa vào thời gian mong muốn.

5.Lạm dụng điều hòa trong thời gian dài

Ngồi lâu trong phòng điều hòa với nhiệt độ chênh lệch lớn so với nhiệt độ ngoài trời có thể gây các bệnh về đường hô hấp, khô da và các vấn đề sức khỏe khác. Đặc biệt là trong những ngày Hè nắng nóng chúng ta thường hay ngồi ở trong phòng điều hòa cả ngày.

Theo các chuyên gia khuyến cáo rằng con người chúng ta chỉ nên ngồi trong phòng điều hòa liên tục từ 4-5 tiếng, sau đó tiếp xúc với không khí bên ngoài. Hoặc khi sử dụng điều hòa sau 7-8 tiếng, tắt điều hòa và mở cửa phòng để không khí lưu thông để đón không khí tươi mới bên ngoài, điều này sẽ vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa giúp điều hòa có thời gian nghỉ ngơi mà không bị hoạt động quá tải.

6.Luồng gió điều hòa thổi trực tiếp vào người

Những sai lầm cần sửa ngay khi sử dụng điều hòa vừa hại sức khỏe, vừa tốn kém tiền điện

Nhiều người có thói quen khi bật điều hòa thường hay điều chỉnh để luồng gió điều hòa thổi trực tiếp vào người, điều này sẽ mang lại cảm giác mát mẻ hơn khi vừa bật điều hòa hay khi vừa đi từ bên ngoài vào bên trong căn phòng. Tuy nhiên đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm vì nó có thể khiến cơ thể chúng ta cảm thấy bị sốc nhiệt và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãy cứ bật điều hòa tự nhiên để luồng gió được thổi lên phía trên, tránh đứng hoặc ngồi trước hướng gió điều hòa. Đồng thời bạn cũng nên chọn lắp đặt điều hòa ở vị trí sao cho luồng không khí lan tỏa đều khắp phòng, tránh đặt máy quá thấp hoặc quá cao.

Kết

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà còn bảo vệ sức khỏe. Hãy chú ý điều chỉnh và bảo trì điều hòa thường xuyên, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc sử dụng hợp lý để đảm bảo một môi trường sống thoải mái và an toàn.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook