0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Nguyên nhân gây nổ bình nóng lạnh là gì?

Ngày Đăng: 19:10 03/01/2018
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Hiện tượng bình nóng lạnh phát nổ trong khi sử dụng trong thời gian gần đây đang là vấn đề khiến người dùng băn khoăn và lo lắng. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên hiện tượng nổ bình nóng lạnh và cách giải quyết ra sao? Cùng Điện Máy Thiên Phú tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Nguyên nhân gây nổ bình nóng lạnh

Nguyên nhân gây nổ bình nóng lạnh là gì?

Sau một thời gian lắp đặt và sử dụng, các thiết bị bình nóng lạnh trong mỗi gia đình dường như không còn được đảm bảo an toàn như lúc mới mua. Nguyên nhân có thể đến từ cách lặp đặt hoặc thời gian sử dụng dài làm cho bình nóng lạnh đều đứng trước nguy cơ rò điện, chập, cháy nổ nếu không được người sử dụng chú ý.

Theo nguyên lý, bình nóng lạnh sử dụng điện có cấu tạo như một chiếc ấm đun nước bằng điện kích thước lớn khác ở chỗ chiếc “ấm điện này” được trang bị thêm nhiều thiết bị để có thể tự động vận hành.

Bộ phận an toàn ở hệ thống bình nóng lạnh gồm: van một chiều và van an toàn được chế tạo chung một khối tránh nước trong bình tăng do nhiệt độ nước trong bình tăng. Van an toàn có chức năng để xả hơi, nước trong bình nếu gặp phải trường hợp rơ le nhiệt độ hỏng làm thanh đun nước bị áp lực quá lớn trong bình, tránh cho bình khỏi bị nổ.

Rơ le có chức năng điều chỉnh nhiệt độ nước, điều chỉnh nhiệt độ theo yêu cầu của người sử dụng. Rơ le này sẽ tự đống đóng, ngắt mở nguồn điện để đun hoặc dừng đun nước theo nhiệt độ được cài đặt.

Theo quy chuẩn sản xuất bình nóng lạnh, những chiếc bình nóng lạnh được bán ra thị trường của những tương hiệu uy tín sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Nhưng trên thực tế khi sử dụng lâu dài, những chiếc bình nóng lạnh dễ trở nên hỏng hóc và gặp sự cố. Lúc này, lớp cặn bám vào thanh điện trở do dùng lâu ngày cũng làm giãn nở gây nứt vỡ vỏ thanh điện trở và rò điện ra nướ. Đây là một trong nhưng nguyên nhân làm cho bình nóng lạnh trở nên mất an toàn.

Nguyên nhân gây nổ bình nóng lạnh là gì?

Nguyên nhân nữa cũng có nguy cơ xảy ra cao như vỏ thanh điện trở bị ăn mòn làm thủng ống điện sẽ rò theo nước chảy khiến người sử dụng bị giật.

Hiện tượng bình nóng lạnh phát nổ xảy ra ở bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ, rơ le nhiệt. Thông thường mức cao nhất bình chịu được là ở 80 độ C rơ le nhiệt sẽ tự động ngắt điện không cấp điện cho thanh gia nhiệt nữa. Tuy nhiên, nếu bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ hỏng thì nước tiếp tục sôi trên 80 độ C sinh ra nhiều hơi. Cứ thế lượng hơi tăng không ngừng thì sau 20 phút là bình phát nổ.

Một nguyên nhân khác hiếm xảy ra đó là trường hợp bình nóng lạnh không có nước cấp, trong bình nóng lạnh không có nước do một lý do nào đó. Lúc này nếu người sử dụng không biết mà bật bình cũng có thể khiến sự cố cháy nổ xảy ra.

Vậy làm sao để khắc phục hiện tượng cháy, nổ khi dùng bình nóng lạnh?

Cách phòng tránh và khắc phục hiện tượng cháy nổ bình nóng lạnh

Kiểm tra định kỳ

Kiểm tra định kì các thiết bị điện trong gia đình rất quan trong. Ngay cả thiết bị bình nóng lạnh cũng vậy,đặc biệt khi thiết bị này được lắp đặt và hoạt động trong môi trường ẩm.Cần kiểm tra thường xuyên để biết bình nóng lạnh có bị rò rỉ điện hay bị lỏng các bộ phận hay không.Phát hiện kịp thời nếu có rò rỉ điện, nước ở khớp nối giữa các bộ phận để đưa ra phương pháp xử lý nhanh chóng.Điều này cũng chứng tỏ hệ thống bình nóng lạnh đang bị hở dẫn đến nổ bình.

Cần phải vệ sinh đầu vòi sen, nguồn cấp nước mỗi tháng 1 lần. Trong trường hợp cần thiết phải thay mới dụng cụ.

Giám sát thợ lắp đặt thiết bị

Nguyên nhân gây nổ bình nóng lạnh là gì?

Hiện nay nguyên nhân xảy ra các sự cố hỏng hóc thường gặp phải là do có vấn đề ở khâu lắp đặt. Vì thế bạn cần phải giám sát và kiểm tra kỹ khâu nắp đặt để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của mình và người thân.

Khi lắp đặt bình nóng lạnh cần chú ý lắp đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, chọn đúng loại dây phù hợp với công suất có chất lượng tốt để tránh bị quá tải, dẫn đến sự cố cháy chập điện. Dây dẫn cần thích hợp với nhu cầu của thanh đun, aptomat để chịu được công suất yêu cầu.

Lắp đặt thêm hệ thống chống giật và chống cháy nổ

Trên thị trường có nhiều loại máy có khả năng chống giật, chống bỏng, chế độ bảo hành tốt.

Bạn nên xem xét lắp đặt hệ thống ELCB chống giật, được đặt trong máy hoặc phía ngoài, nối với nguồn điện. Nếu xảy ra hiện tượng rò điện hoặc xung điện, hệ thống này sẽ tự ngắt nguồn, bảo vệ cho cả người, cả thiết bị.

Hiện này hầu hết các sản phẩm bình nóng lạnh mới của các hãng bình nóng lạnh giá rẻ, uy tín đều có tranh bị thêm thiết bị ELCB này nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Nếu bình nhà bạn không có hệ thống này thì bạn cần lắp ngay hệ thống chống giật bằng các đơn giản nhất là nối dây tiếp đất để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook