0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Những điều cơ bản nhất về điều hòa không phải ai cũng biết

Ngày Đăng: 09:07 19/06/2019
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Điều hòa là thiết bị phổ biến hiện nay nên không ai là không biết đến thiết bị làm mát này, tuy nhiên những điều cơ bản như điều hòa làm mát như thế nào, hoạt động ra sao thì không phải ai cũng nắm được. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những điều cơ bản nhất về điều hòa không phải ai cũng biết để bạn có cái nhìn rõ nét hơn về sản phẩm này.

1. Nguyên lý hoạt động của điều hòa

Trước khi mua điều hòa, bạn phải hiểu sơ lược về nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Nguyên lý hoạt động không chỉ giúp bạn hiểu thêm các thông số của điều hòa mà còn giúp bạn chuẩn đoán được những vấn đề cơ bản có thể gặp phải trong quá trình sử dụng máy lạnh. Hoặc như nếu bạn muốn tiết kiệm điện thì chắc chắn cũng sẽ phải tìm hiểu xem điều hòa inverter loại nào tốt và nên mua.

Nguyên lý hoạt động của điều hòa như sau:

Những điều cơ bản nhất về điều hòa không phải ai cũng biết

Gas sau khi qua van tiết lưu sẽ có áp suất thấp và nhiệt độ rất thấp, môi chất lạnh đi qua dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt độn của môi trường xung quanh, quạt gió trong cục lạnh hút không khí trong phòng, đẩy qua dàn lạnh để làm lạnh không khí đưa trở lại phòng, môi chất mang nhiệt sẽ được đưa tới máy nén để nén gas tới áp suất cao hơn, môi chất mang nhiệt độ cao tiếp tục được đưa qua dàn nóng, tại đây môi chất được làm mát nhờ quạt và lá nhôm tản nhiệt, đi qua dàn nóng môi chất sẽ có nhiệt độ thấp hơn, tiếp tục đến van tiết lưu để giảm áp suất, giảm nhiệt. Chu trình này dễn ra liên tục cho đến khi đạt được nhiệt độ trong phòng như cài đặt, sau đó điều hòa sẽ hoạt động để duy trì nhiệt độ này.

2. Quạt dàn nóng không phải lúc nào cũng chạy

Chúng ta đều biết, nhiệm vụ của quạt dàn lạnh là hút và thổi khí liên tục nhờ đó không khí lạnh được phân tán đều khắp phòng và cũng làm tăng hiệu quả hấp thụ nhiệt ở dàn lạnh của điều hòa. Tuy nhiên, trong quá trình này, quạt của dàn nóng không phải lúc nào cũng hoạt động. Có những lúc khi nhiệt độ trong phòng đã mát thì dàn nóng, máy nén sẽ được ngắt và khi đó chỉ có quạt gió ở dàn mát thổi khí điều hòa khắp phòng.

Một trường hợp khác là khi nhiệt độ ngoài trời không quá nóng, việc bức xạ nhiệt ở dàn nóng dễ dàng diễn ra thì khi đó quạt của dàn nóng có thể không cần chạy mà điều hòa vẫn có khả năng làm mát nhờ máy nén đấy khí gas và gas hóa lỏng chạy trong các đường ống.

Ngoài các bộ phận cơ bản thì trong dàn lạnh có 2 thiết bị được nối với nhau gồm một cảm biến nhiệt độ và một bảng mạch. Cảm biến này sẽ có nhiệm vụ nhận biết sự thay đổi nhiệt độ của không khí trong phòng, từ đó phát tín hiệu về dàn lạnh để điều khiển quá trình hoạt động/dừng hoạt động của dàn nóng.

3. Các loại khí gas sử dụng trong điều hòa

Những điều cơ bản nhất về điều hòa không phải ai cũng biết

Nếu không tìm hiểu thì có thể bạn sẽ không biết rằng gas điều hòa có nhiều loại khác nhau. Và nếu bạn để ý một chút màu các loại bình gas khá đa dạng, đó là bởi mỗi loại màu thể hiện một loại gas khác nhau, để nhân viên lắp đặt điều hòa dễ phân biệt và không dùng nhầm loại gas.

Gas là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm mát của điều hòa, và đặc biệt là điều hòa phải được kiểm tra lượng gas định kỳ để đảm bảo gas không bị thiếu.

Có 3 loại gas phổ biến:

Gas R22: Là loại gas rẻ nhất thường được dùng ở các dòng điều hòa cũ. R22 khá an toàn, không dễ gây cháy nổ, và dễ dàng khi bảo trì máy cần bơm thêm. Tuy nhiên, gas R22 lại không thân thiện với môi trường và hiệu năng làm lạnh cũng kém hơn các loại R410 hay R32.

Gas R410: Loại gas này được xem như giải pháp an toàn cho môi trường và được dùng khá phổ biến hiện nay, không ảnh hướng đến tầng Ozon. Gas R410 cũng mang lại hiệu quả làm lạnh hơn hẳn gas R22. Nó có khả năng làm lạnh sâu hơn (quá trình bay hơi nó hấp thụ nhiều nhiệt hơn và ngược lại quá trình bị nén nó tỏa nhiệt nhiều hơn), và tiết kiệm điện hơn. So với gas R22 thì R410 có khả năng làm lạnh tốt hơn tới 1.6 lần. Các hãng như điều hòa Gree, Midea thường sử dụng dòng gas này.

Gas R32: Nếu so sánh với gas R410 thì gas R32 là dòng gas cao cấp hơn vì hiệu quả làm lạnh của nó còn tốt hơn gas R410. Đây là dòng gas an toàn và thân thiện với môi trường nhất hiện nay. Tuy nhiên giá của dòng gas này khá đắt. Gas R32 phổ biến trên điều hòa Đaikin và Panasonic.

4. Điều hòa 1 chiều hay điều hòa 2 chiều?

Điều hòa 1 chiều là dòng chỉ có khả năng làm mát trong khi dòng 2 chiều vừa có khả năng làm mát vừa có khả năng sưởi ấm.

Người dùng thường phân vân lựa chọn giữa 2 dòng điều hòa này thì thực tế vấn đề cân nhắc điều hòa 1 chiều hay 2 chiều sẽ phụ thuộc lớn nhất vào hai yếu tố là ngân sách và việc gia đình bạn có người cao tuổi/trẻ nhỏ hay không. Còn lại thì với các căn nhà kín gió ở thành phố, trong nhà thường cũng sẽ không lạnh lắm, ngay cả trong mùa đông.

Những điều cơ bản nhất về điều hòa không phải ai cũng biết

Dựa vào vùng khí hậu cũng có thể đưa ra quyết định dễ dàng hơn khi chọn điều hòa 1 chiều hay 2 chiều. Điều hòa 1 chiều phù hợp với miền Nam nước ta còn điều hòa 2 chiều lại phát huy tối đa cho khí hậu miền Bắc và các tỉnh miền núi.

5. Điều hòa inverter hay điều hòa cơ?

Chúng ta thường thấy dòng máy cơ là dòng phổ biến của các thương hiệu điều hòa hiện nay. Bên cạnh đó thì dòng điều hòa inverter tiết kiệm điện cũng là dòng đang được lựa chọn rất nhiều.

Sự khác nhau của 2 dòng sản phẩm này nằm ở nguyên lý hoạt động. Điều hòa cơ hoạt động theo cơ chế bật tắt, còn điều hòa inverter hoạt động theo cơ chế duy trì tốc độ máy nén. Vì vậy mà điều hòa inverter sẽ tiết kiệm điện tốt hơn.

Tuy vậy, cũng có hai lý do bạn cần cân nhắc khi chọn mua máy lạnh inverter đó là giá thành của nó sẽ cao hơn một chút so với máy lạnh không có tính năng này. Và thứ hai là các dòng máy inverter thường có cục nóng nặng và lớn hơn điều hòa thường. Nếu không gian nhà bạn (ví dụ ở chung cư) thì cũng nên để ý một chút đến vị trí lắp đặt.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các máy điều hòa hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho gia đình bạn.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook