0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điều hoà bật tắt liên tục

Ngày Đăng: 07:47 11/10/2017
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Điều hòa là vật dụng không thể thiếu trong những ngày nóng bức, tuy nhiên việc hoạt động liên tục trong thời gian dài, đôi khi trong quá trình sử dụng xảy ra hiện tượng tự tắt, bật liên tục gây cho bạn cảm giác lo lắng, khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này như thế nào, hãy cùng Điện lạnh Thiên Phú tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Điều hòa bạn đang sử dụng loại gì

Trên thị trường hiện nay đang phổ biến 2 dòng điều hòa treo tường là điều hòa Inverter (biến tần) và điều hòa Non Inverter (điều hòa thông thường).

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điều hoà bật tắt liên tục

Điều hòa thông thường sẽ luôn hoạt động ở công suất tối đa, khi đạt đến nhiệt độ cài đặt sẽ tự động tắt động cơ, khi nhiệt độ trong phòng tăng lên động cơ sẽ được bật lại để làm lạnh.

Điều hòa inverter là dòng điều hòa được trang bị công nghệ biến tần Inverter, công nghệ này giúp duy trì công suất máy nén (động cơ) ổn định theo thời gian qua đó giúp ổn định nhiệt độ mà không phải liên tục bật, tắt như những chiếc điều hòa thông thường.

Do đó, nếu điều hòa nhà bạn là dòng điều hòa thông thường, khi hoạt động mà bạn thấy nó tự tắt rồi tự bật thì không có gì phải lo lắng quá nhé!

2. Nguồn điện cung cấp yếu hoặc quá tải

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điều hoà bật tắt liên tục

Nguồn điện quá yếu cũng là 1 nguyên nhân khiến điều hòa nhà bạn tự tắt, bật lại liên tục. Bạn nên kiểm tra xem điều hòa nhà mình có được đảm bảo đủ nguồn điện thích hợp để hoạt động không, hay phải chia cho nhiều thiết bị điện khác hoạt động dẫn đến nguồn điện cung cấp không đủ đủ để hoạt động một cách bình thường, khiến điều hòa thường xuyên phải tự tắt để bảo vệ máy.

3. Điều hòa thiếu gas

Thiếu gas là một hiện tượng khá phổ biến ở các điều hòa sử dụng lâu năm. Gas điều hòa có thể thiếu do bị rò rỉ, hoặc do đường ống dẫn bị hỏng, tắc nghẽn làm gas bơm lên không đều. Điều này dẫn đến máy hoạt động không ổn định, không còn làm lạnh hiệu quả được như trước và hoạt động cầm chừng và tắt bật liên tục. Với trường hợp thiếu gas, bạn cần liên hệ với các trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa để được kiểm tra và nạp thêm Gas đúng chủng loại cho điều hòa nhà mình nhé!

4. Dàn lạnh quá bẩn

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điều hoà bật tắt liên tục

Dàn lạnh quá bẩn, không được vệ sinh có thể làm tắc nghẽn các đường ống dẫn, làm cản trở hoạt động làm mát của điều hòa, có thể dẫn tới tình trạng tắt bật liên tục khi đang hoạt động. Bạn nên có lịch vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ điều hòa để tránh hiện tượng điều hòa hoạt động không ổn định, làm mát không hiệu quả và hạn chế việc biến điều hòa thành nguồn ủ bệnh, bụi, vi khuẩn trong gia đình nhé

5. Sử dụng quá tải

1 nguyên nhân khác cũng khiến điều hòa hoạt động cầm chừng là do phải hoạt động liên tục ở công suất lớn nhất là trong những ngày hè nắng nóng khiến cho điều hòa phải tự ngắt để bảo vệ máy nén. Việc ngồi cả ngày trong phòng điều hòa là không tốt cho sức khoẻ của bản thân lẫn ảnh hưởng đến tuổi thọ của điều hòa, vì vậy bạn nên điều chỉnh thói quen sử dụng lạm dụng điều hòa, hạn chế sử dụng điều hòa 24/24, nên để có thời gian nghỉ cho điều hòa để duy trì độ bền của máy

6. Tắt do Cảm biến đo nhiệt độ gas

Cảm biến được gắn ở phía đầu ra trên dàn lạnh để đo nhiệt độ gas chạy về máy nén. Nếu nhiệt độ gas nằm trong mức cho phép thì máy hoạt động bình thường. Tuy nhiên nếu nhiệt độ gas về máy nén vượt ngưỡng cho phép hoặc cảm biến bị hỏng thì nó sẽ tự động ra lệnh ngưng hoạt động, để bảo vệ điều hòa không bị hư hỏng. Hãy liên hệ với các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng để được tư vấn và khắc phục sự cố nhé.

7. Cài đặt chế độ hẹn giờ bật/tắt tự động

1 số dòng điều hòa hiện nay có chức năng hẹn giờ 2 chế độ bật tắt điển hình như các dòng điều hòa Panasonic, điều hòa Đaikin, điều hòa Midea giá rẻ….Với chế độ này điều hòa sẽ tự động bật hoặc tắt trong khoảng thời gian đã định sẵn từ trước, bạn thử kiểm tra xem có ai đó vô tình đã kích hoạt chế độ này khiến cho điều hòa tự động tắt và bật không nhé

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điều hoà bật tắt liên tục

8. Cách khắc phục

Khi gặp trường hợp điều hòa tự động tắt bật nhiều lần, bạn chưa nên quá lo lắng, hãy thử tìm hiểu nguyên nhân và làm theo 1 vài lời khuyên trước khi goi thợ sửa chữa hoặc trung tâm bảo hành

  • Khi lắp đặt điều hòa nên lắp dàn nóng ở những nơi râm mát, có mái che.
  • Sử dụng nguồn điện riêng cho điều hòa, nguồn điện cần ổn định, đủ nguồn. Nên lắp thêm cầu dao, cầu chì hoặc áptomat ở đầu vào phòng tránh khi có sự cố về điện
  • Trong quá trình sử dụng, thường xuyên vệ sinh lưới lọc, có lịch bảo dưỡng định kỳ cho điều hòa (thông thường 1 năm bảo dưỡng 2 lần)
  • Tránh để điều hòa hoạt động hết công suất liên tục trong thời gian dài
  • Trong quá trình bảo dưỡng yêu cầu nhân viên bảo dưỡng kiểm tra mức gas, bổ sung nếu thiếu, khắc phục các sự cố rò rỉ….

Hi vọng với kinh nghiệm chia sẻ trên đây các bạn đã có thể chủ động tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục hiện tượng điều hòa tự động bật tắt liên tục.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook