0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm

Ngày Đăng: 18:21 09/07/2019
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

Điều hòa trung tâm là gì?

Nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm

Điều hòa trung tâm là một hệ thống gồm một hay nhiều máy trung tâm phối hợp thành một hệ thống tổng thể phân phối lạnh cho toàn bộ các khu vực trong toà nhà. Hệ thống điều hòa trung tâm sử dụng nước làm tác nhân lạnh thông qua hệ thống đường ống dẫn nước vào các dàn trao đổi nhiệt để làm lạnh không khí.

Hệ thống này được đảm bảo độ an toàn cao bởi các thông số kỹ thuật nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ bui, hàm lượng oxy, vận tốc không khí hay áp lực… Đây là thiết bị cao cấp đạt chuẩn quốc tế nhưng chưa phổ biến nhiều tại Việt Nam, khái niệm điều hòa trung tâm vẫn còn lạ lẫm mỗi khi được nhắc đến.

Sử dụng công nghệ cao cấp từ nhiều nước được phát triển khá mạnh mẽ tại các tòa nhà cao tầng, doanh nghiệp, công ty có quy mô lớn. Nhờ vào khả năng phát tín hiệu, hệ thống gọn, dễ quản lý, điều khiển… điều hòa trung tâm chính là sự lựa chọn hòan hảo cho tất cả người dùng muốn sử dụng rộng rãi.

Cấu tạo của điều hòa trung tâm

Nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm

Hệ thống điều hòa trung tâm có cấu tạo gồm các thiết bị như dàn nóng, dàn lạnh, hệ thống đường ống dẫn và phụ kiện

Dàn nóng có 1 dàn trao đổi nhiệt lớn ống đồng dùng để truyền nhiệt đến các dàn lạnh, dàn nóng này có thể kết nối với nhiều dàn lạnh, cánh nhôm trong có bố trí một quạt hướng trục. Mô-tơ máy nén và các thiết bị phụ của hệ thống làm lạnh đặt ở dàn nóng. Máy nén lạnh thường là loại máy ly tâm dạng xoắn ống gió mềm.

Dàn lạnh có nhiều chủng loại như các dàn lạnh của các máy điều rời, một dàn lạnh chỉ có thể lắp được với 1 dàn nóng miễn là tổng công suất của các dàn lạnh dao động trong khoảng từ 50 ÷ 130% công suất dàn nóng. Nói chung các hệ VRV có số dàn lạnh trong khoảng từ 4 đến 16 dàn.

Nối dàn nóng và dàn lạnh là một hệ thống ống đồng và dây điện điều khiển. Ống đồng trong hệ thống này có kích cỡ lớn hơn máy điều hòa rời. Hệ thống ống đồng được nối với nhau bằng các chi tiết ghép nối chuyên dụng gọi là các REFNET rất tiện lợi

Nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm

Nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm

Hệ thống quản lý của điều hòa trung tâm inverter bao gồm thiết bị làm lạnh CHILLER, được làm lạnh xuống 7 độ C sau đó chảy qua các dàn trao đổi nhiệt FCU/AHU. Tại vị trí này nước lạnh sẽ được trao đổi nhiệt với không khí tuần hòan trong phòng, làm cho nhiệt độ trong phòng giảm xuống nhanh chóng.

Nước lạnh bị hấp thụ nhiệt tại không khí bên trong phòng sẽ tăng lên khoảng 120 độ C, lúc này cơ chế tuần hòan quay trở lại CHILLER và nước lại tiếp tục được làm lạnh xuống 70 độ C như ban đầu. Cơ chế cứ thế luân chuyển, tuần hòan như vậy để tạo ra hệ thống điều hòa không khí trung tâm.

Trên đây là những thông tin về nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm mà chúng tôi đưa ra để bạn tham khảo nếu còn thắc mắc nào về dòng máy trung tâm thì hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của chúng tôi Điện máy Thiên Phú để được tư vấn.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook