0
Mua Online: 0918969699
Đại Lý: 0983262323
Ninh Bình: 0912339019
Dự Án: 0983666996

Điều hòa trung tâm Midea tốt không nguyên lý hoạt động thế nào

Ngày Đăng: 07:41 31/07/2019
Chia sẻ: Chia sẻ Facebook Chia sẻ twitter

dienmaythienphu.vn bán lẻ rẻ như bán buôn

Điều hòa không khí trung tâm là khái niệm còn khá xa lạ đối với người dùng hiện nay tại Việt Nam? Vậy điều hòa không khí trung tâm là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao?

Điều hòa không khí trung tâm là gì?

Điều hòa trung tâm là giải pháp tối ưu hóa về việc thiết kế vận hành tiết kiệm năng lượng, bảo đảm an ninh và phòng cháy chữa cháy được quản lý bằng hệ thống điều khiển của cả tòa nhà.

Hệ thống này được đảm bảo độ an toàn cao bởi các thông số kỹ thuật nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ bui, hàm lượng oxy, vận tốc không khí hay áp lực… Đây là thiết bị cao cấp đạt chuẩn quốc tế nhưng chưa phổ biến nhiều tại Việt Nam, khái niệm điều hòa không khí trung tâm vẫn còn lạ lẫm mỗi khi được nhắc đến.

Hệ thống điều hòa trung tâm VRF MIDEA là gì?

VRF là viết tắt của từ tiếng Anh “Variable Refrigerant Flow”. Đây là ký hiệu của dòng điều hòa có khả năng điều chỉnh lưu lượng môi chất tuần hòan và qua đó có thể thay đổi công suất theo phụ tải bên ngoài. Loại điều hòa VRF cũng tương tự như điều hòa trung tâm VRV nhưng để phân biệt với loại điều hòa do Đaikin sản xuất đầu tiên, các dòng điều hòa tương tự về sau dùng ký hiệu VRF để phân biệt.

Đặc điểm của hệ thống điều hòa trung tâm VRF Midea.

Loại điều hòa này sử dụng cho những khu vực có diện tích, quy mô rộng lớn, đông người tập trung.

Điều hòa trung tâm Midea VRF có thể đặt trên tầng mái hay trong phòng kỹ thuật tầng hầm, các dàn trao đổi nhiệt đặt trong các phòng điều hòa, hệ thống đường ống nước lạnh phân phối cho các dàn trao đổi nhiệt được đi trong hộp kỹ thuật và trên trần giả vì thế việc lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm VRF không làm ảnh hưởng đến kiến trúc của công trình.

Việc cấp lạnh được thống qua hệ thống ống gió và các miệng thổi từ trên trần xuống các khu vực của phòng điều hòa do đó việc bố trí các miệng thổi để đảm bảo khả năng khuyếch tán đều không khí lạnh trong phòng là hòan toàn có thể thực hiện được.

Đối với hệ thống trung tâm việc cấp bổ xung khí tươi rất đơn giản bằng cách thông qua hệ thống ống gió lắp các thiết bị hòa trộn không khí AHU cấp không khí tươi vào và hòa trộn với không khí hồi về của mỗi FCU, AHU (điều này đối với các máy cục bộ khó có thể thực hiện được).

Do hệ thống giải nhiệt bằng nước nên trong quá trình hoạt động máy lạnh chạy ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài.

Điều hòa trung tâm VRF tiêu thụ ít điện năng, giảm chi phí vận hành.

Điều hòa trung tâm VRF có độ bền cao và tuổi thọ sử dụng lâu dài.

Có dải công suất để lựa chọn rộng, nên tùy theo nhu cầu sử dụng cho công tình mà lựa chọn loại máy có công suất phù hợp

– Tiết kiệm được không gian lắp đăt, thẩm mỹ cao- Lắp đặt và vận hành tương đối dễ dàng- Khử âm và khử bụi tốt, nên đối với khu vực đòi hỏi độ ồn thấp thường sử dụng kiểu máy dạng tủ.- Nhờ có lưu lượng gió lớn nên rất phù hợp với các khu vực tập trung đông người như: Rạp chiếu bóng, rạp hát, hội trường, phòng họp, nhà hàng, vũ trường, phòng ăn, cao ốc …- Giá thành nói chung không cao. Các công nghệ nổi bật của điều hòa trung tâm

Nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm Midea.

Hệ thống quản lý của điều hòa Midea trung tâm bao gồm thiết bị làm lạnh được làm lạnh xuống 7 độ C sau đó chảy qua các dàn trao đổi nhiệt FCU/AHU. Tại vị trí này nước lạnh sẽ được trao đổi nhiệt với không khí tuần hòan trong phòng, làm cho nhiệt độ trong phòng giảm xuống nhanh chóng. Nước lạnh bị hấp thụ nhiệt tại không khí bên trong phòng sẽ tăng lên khoảng 120 độ C, lúc này cơ chế tuần hòan quay trở lại và nước lại tiếp tục được làm lạnh xuống 70 độ C như ban đầu. Cơ chế cứ thế luân chuyển, tuần hòan như vậy để tạo ra hệ thống điều hòa không khí trung tâm.

– Với các thiết bị: dàn nóng, dàn lạnh, hệ thống đường ống dẫn và phụ kiện

– Dàn nóng: dàn nóng là một dàn trao đổi nhiệt lớn ống đồng, cánh nhôm trong có bố trí một quạt hướng trục. Môtơ máy nén và các thiết bị phụ của hệ thống làm lạnh đặt ở dàn nóng. Máy nén lạnh thường là loại máy ly tâm dạng xoắn ống gió mềm

– Dàn lạnh: Dàn lạnh có nhiều chủng loại như các dàn lạnh của các máy điều hòa rời. Một dàn nóng được lắp không cố định với một số dàn lạnh nào đó, miễn là tổng công suất của các dàn lạnh dao động trong khoảng từ 50 ÷ 130% công suất dàn nóng. Nói chung các hệ VRF có số dàn lạnh trong khoảng từ 4 đến 16 dàn.

Hiện nay có một số hãng giới thiệu các chủng loại máy mới có số dàn nhiều hơn. Trong một hệ thống có thể có nhiều dàn lạnh kiểu dạng và công suất khác nhau. Các dàn lạnh hoạt động hòan toàn độc lập thông qua bộ điều khiển. Khi số lượng dàn lạnh trong hệ thống hoạt động giảm thì hệ thống tự động điều chỉnh công suất một cách tương ứng.

Hiện nay, trong lĩnh vực điều hòa không khí có khá nhiều hệ thống được sử dụng cho các công trình có mục đích sử dụng khác nhau và đặc điểm kiến trúc khác nhau. Có thể phân biệt các hệ thống này thông qua một số đặc điểm. Tuy nhiên có thể khái quát thành một số hệ thống cơ bản:

– Hệ thống làm lạnh bằng nước:

– Hệ thống làm lạnh bằng nước, giải nhiệt dàn ngưng bằng nước.

– Hệ thống làm lạnh bằng nước, giải nhiệt dàn ngưng bằng gió.

Trong hệ thống này bao gồm các thiết bị chính như: máy lạnh trung tâm, các dàn trao đổi nhiệt, thiết bị giải nhiệt dàn ngưng, các bơm nước.

Nước lạnh sản xuất ra tại các điều hòa trung tâm giá rẻ được cấp tới các dàn trao đổi nhiệt đặt tại các không gian điều hòa. Tại đây, nước đóng vai trò là tác nhân trao đổi nhiệt, thực hiện quá trình nhận nhiệt từ môi trường trong phòng, làm giảm (tăng) nhiệt độ, độ ẩm trong phòng. Sau khi thực hiện xong quá trình này, nước lại tuần hòan về máy lạnh trung tâm và tiếp tục một chu trình mới.

Hệ thống này phù hợp với những yêu cầu điều hòa cho các không gian khác nhau có chế độ nhiệt độ – độ ẩm khác nhau.( ở mỗi không gian riêng biệt ta có thể lựa chọn một nhiệt độ – độ ẩm tuỳ thích, tuỳ thuộc vào cách khống chế tại không gian đó)

Yêu cầu về không gian lắp đặt cho hệ thống này không cao lắm. Khoảng cách giữa trần giả và đáy dầm khoảng từ 100 – 200 mm là có thể thực hiện được.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook